วันเสาร์, พฤษภาคม 09, 2558

มาดู ๕ สิ่งที่ ‘วอลสตรีทเจอร์นอล’ เขียนถึงพล.อ. ‘ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ กันหน่อยเป็นไร




มาดู ๕ สิ่งที่ ‘วอลสตรีทเจอร์นอล’ เขียนถึงพล.อ. ‘ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ กันหน่อยเป็นไร

เจมส์ ฮุกเวย์ เขียนถึงผู้นำไทยว่าเคยได้อย่างใจเสมอ ครั้งหนึ่งนายทหารใหญ่พูดเล่นติดตลกว่าเมื่อเกษียณราชการแล้วคงได้ไปตวาดสั่งงานกับผักกับหญ้า แต่กระนั้นเขาก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากที่ทำรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภา ๕๗

“เขาค่อนข้างจะแส่หาเรื่อง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีอารมณ์ขัน ในความสัมพันธ์กับสื่อ” บทความเกริ่น

ห้าสิ่งที่นายฮุกเวย์บอกว่าพล.อ.ประยุทธ์พูดหรือทำในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากชีวิตทหารไปสู่พลเรือน ได้แก่

๑. I’ll smack you. – มาจากเมื่อนักข่าวถามว่าจะไปเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยการเลือกตั้งด้วยไหม หรือแค่จากการยึดอำนาจ เขาตอบว่า “เดี๋ยวอัดให้เลย” พร้อมทั้งทุบโพเดี้ยม

๒. Banana-Throwing – เมื่อตากล้องทีวีเซ้าซี้ให้เขาหันหน้าไปหากล้องหน่อย เขาเอากล้วยที่กำลังกินอยู่โยนใส่หัวพวกช่างภาพ คลิปเหตุการณ์กระจายไปอย่างไม่หยุดยั้งทางโซเชียลมีเดีย (๒๔ ธันวา ๕๗)

๓. Ear-Fondling – ในการให้สัมภาษณ์ระหว่างทางครั้งหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ใช้มือบิดใบหูของช่างเสียงสถานีโทรทัศน์ที่นั่งคุกเข่าไม่ให้บังมุมกล้องและบี้เล่นเป็นเวลาหลายนาฑี โฆษก คสช. แถลงว่าเป็นการแสดงความเอ็นดู (๒๐ พฤศจิกา ๕๗)

๔. Multiple personalities – “ผมรู้ตัวว่าโมโหง่าย” พล.อ.ประยุทธ์เอ่ยในการแถลงข่าวครั้งหนึ่ง “ต้องขอขอบใจที่อุตส่าห์เตือนให้ทราบ แต่ผมก็จะไม่เปลี่ยนละบุคคลิก เพราะผมมีหลายบุคคลิก” (๓ พฤศจิกา ๕๗)

๕. Courting the media? – พล.อ.ประยุทธ์เตือนผู้สื่อข่าวว่าจะต้องถูกตอบโต้หากวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของเขามากเกินไป นักข่าวคนหนึ่งถามว่าจะทำอย่างไร “อาจเอาไปประหารก็ได้” พล.อ.ประยุทธ์ย้อนใส่ (๒๕ มีนา ๕๘)

(http://blogs.wsj.com/…/5-things-thailands-gen-prayuth-has…/…)

เราแถมให้อีกอย่างว่าทั่นผู้ณรรมไทยมักพูดจ้อย อย่างไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอย