วันศุกร์, พฤษภาคม 22, 2558

นับเป็น “ของแปลก” ในยุคนี้ที่ “สื่อนอก” สัมภาษณ์ผู้นำไทย ช่วยกันเข้าไปดูหน่อยนะครับ



https://www.youtube.com/watch?v=Wjh8EiNHvO0

Source: CNN Video
Published on May 20, 2015

A year after coming into power in a coup, Thai PM Prayuth Chan-ocha speaks to CNN's Andrew Stevens about when the country will return to a democracy.
..

นับเป็น “ของแปลก” ในยุคนี้ที่ “สื่อนอก” สัมภาษณ์ผู้นำไทย ช่วยกันเข้าไปดูหน่อยนะครับ ประยุทธ์บอก Andrew Stevens จาก CNN ว่า “ผมไม่ได้ต่อต้านประชาธิปไตย ไม่ว่าในโลกตะวันตกหรือตะวันออก” “ผมทำงานในกองทัพและสนับสนุนทุกรัฐบาลมาตลอด” “แต่รัฐบาลที่แล้วพาประเทศเดินหน้าต่อไปไม่ได้” (เลยต้องรัฐประหารมั้ง)

“ผมไม่ได้อยากอยู่ในอำนาจ ผมไม่ได้แทรกแซงการเลือกตั้ง ไม่เคยคิดจะเลื่อนการเลือกตั้ง แต่ผมเป็นคนเดียวในประเทศไทยที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ตามกระบวนการของกฎหมาย” (“I don’t want to be in power. But I was the only one who could deal with the problems facing Thailand during the time under the legal system of the country.”)

ถามต่อว่าทำไมต้องใช้มาตรา 44 ซึ่งให้อำนาจเบ็ดเสร็จแบบเผด็จการ ประยุทธ์บอกว่า จำเป็นต้องใช้เพราะต้องการการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง “แต่ต้องย้ำว่าผมไม่เคยใช้อำนาจนี้ในทางมิชอบ ไม่เอาไปทำร้ายใคร ไม่เคยสั่งประหารชีวิตใคร เราเป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น ผมไม่เคยคิดจะทำแบบนั้นเลย” ประยุทธ์บอก

สรุปว่าทั่นประยุทธ์บอกว่า ไม่ได้ลีลา ไม่ได้อยากอยู่ในอำนาจต่อไปสักหน่อย แล้วน่าเชื่อมั้ย? ตอนท้าย CNN เขาไปสัมภาษณ์ อ. Chris Baker ซึ่งเห็นต่างครับ อาจารย์มองว่าประยุทธ์พยายามสร้างให้เกิดสถานการณ์ ซึ่งทำให้คนไทยจำเป็นต้องให้เขาอยู่ในอำนาจต่อไป และเราคงได้เห็นท่านเป็นผู้นำประเทศต่อไปสักระยะหนึ่ง “I suspect he would like to stay (as leader of the country) for some time," Baker said. "He is hoping to create a situation where the Thai people want him to stay in power." ท่านเชื่อประยุทธ์หรือท่านเชื่อฝรั่ง?

ปล.ท่านนายกฯ เป็นคนสุภาพมากนะครับ นักข่าวไทยอย่าอิจฉาสิครับ อิอิ http://cnn.it/1PxIiAj

Pipob Udomittipong