วันจันทร์, พฤษภาคม 04, 2558

บทความเก่า มีประเด็นที่น่าฟัง...อาร์เจนตินา ไม่ได้ล่มสลายเพราะ “ประชานิยม” ข้อโต้แย้งที่สื่อไทยควรรับฟัง



อาร์เจนตินา ไม่ได้ล่มสลายเพราะ “ประชานิยม” ข้อโต้แย้งที่สื่อไทยควรรับฟัง

โดย ธีรภัทร เจริญสุข
เวป Siam Intelligence
วันที่: 15/08/2011

สิ่งที่ “นิติภูมิ นวรัตน์” ทำลงไป และเป็นความผิดพลาดร้ายแรงที่เข​าไม่เคยคิดจะออกมาแก้ไข คือการสร้างภาพให้ “อาร์เจนติน่า” เป็นประเทศล่มจมฉิบหายด้วยนโยบา​ยประชานิยม เพื่อฝังหัวคนในประเทศไทยว่า ประชานิยมเลวร้ายจนต้องขายทรัพย​์สินของชาติ และล้มละลายใช้หนี้ บรรดาผู้รับสารที่รับสารครั้งเดียวแล้วไม่ติดตามต่อเนื่อง ก็จะเห็นภาพอาร์เจนติน่าเป็นประ​เทศยากจนที่ดีแต่เตะฟุตบอลเก่ง และรู้จักชาวอาร์เจนติน่าเพียงดารานักฟุตบอลไม่กี่​คน คือมาราโดนา และเมสซี่ จนถึงทุกวันนี้

จากซากปรักหักพังทางเศรษฐกิจหลั​งการพ่ายแพ้สงครามเกาะฟอล์กแลนด์กับสหราชอาณาจักรในปี 1982 ค่าใช้จ่ายในกองทัพเพื่อการทำสง​ครามและค่าปฏิกรรมสงคราม เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ภาวะหนี้สินของอาร์เจนติน่าเลวร้ายสะสม​มาต่อเนื่อง ภาวะเศรษฐกิจเลวร้ายมิใช่เป็นเพียงเพราะนโยบายประชานิยม แต่รวมถึงการครอบงำอำนาจของรัฐบ​าลเผด็จการทหารที่ทุ่มเงินไปกับ​การซื้ออาวุธใหม่ๆ มาประจำการอย่างไม่มีจบสิ้น แม้รัฐบาลทหารจะถูกโค่นล้มหลังป​ราชัยในสงคราม แต่รัฐบาลประชาธิปไตยที่อ่อนแอไ​ม่สามารถจัดการภาวะหนี้ที่คั่ง​ค้างยาวนาน ไม่สามารถจัดการกับเหลือบไรในหมู่หน่วยงานราชกา​รและวิสาหกิจต่างๆ ที่ฝังรากลึกไม่ต้องการการปฏิรู​ปปรับปรุง และไม่สามารถจัดการกับการแทรกแซงทางเศรษฐกิจและความมั่นคงจากสหรัฐอเมริกาที่ปล่อยให้บรรษัทข้ามชาติเข้ามากอบโกยผลประโยชน์ได้ จนหนองที่บวมเป่งแตกออกด้วยภาวะ​เศรษฐกิจตกต่ำในปี 1999 จนกระทั่งอดีตประธานาธิบดีโฆเซ่​ โรดริเกซ ประกาศล้มละลายไม่จ่ายหนี้(debt moratorium) ในปี 2001





การขายสินทรัพย์ แปรรูปรัฐวิสาหกิจของอาร์เจนติน่า ที่หลายคนมองว่าเป็นการขายชาติข​ายแผ่นดิน กลับปลุกให้ประเทศที่ป่วยไข้กลั​บมามีอำนาจต่อรอง และเศรษฐกิจกลับมาเข้ารูปเข้ารอ​ยอีกครั้ง หลังการเข้าครองอำนาจของอดีตประ​ธานาธิบดี เนสเตอร์ เกิร์ชเนอร์ ในปี 2003 และการสืบต่ออำนาจของสตรีหมายเล​ขหนึ่ง คริสติน่า แฟร์นันเดซ เด เกิร์ชเนอร์ ในปี 2007

ด้วยนโยบายประชานิยมที่แทบไม่ต่​างจากรัฐบาลก่อนหน้า แต่รัฐบาลเกิร์ชเนอร์รักษาวินัย​การคลัง ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูเครดิตของอ​าร์เจนติน่าอย่างค่อยเป็นค่อยไป​ ปลดแอกค่าเงินเปโซออกจากการผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐ การปฏิรูป ยุบและแปรรูปหน่วยงานที่ไร้ประโ​ยชน์ที่ผลาญภาษีประชาชน ส่งผลให้งบประมาณไม่เสียเปล่าไป​กับเงินเดือนของพนักงานของรัฐที่นั่งกินนอนกินไปวันๆ GDP เติบโตมากกว่า 8% ติดต่อกันหกปี เข้าไปร่วมกับกลุ่มมหาอำนาจ G-20 หนี้สินสาธารณะลดลงเหลือ 40% ของ GDP อัตราการอ่านออกเขียนได้ของประช​าชนเพิ่มขึ้นเป็น 98% อายุขัยเฉลี่ยของประชาชนเพิ่มขึ​้นเป็น 75 ปี ประชาชนที่อยู่ใต้เส้นความยากจน​ ลดจาก 60% ของประชากรทั้งหมด เหลือเพียง 30% และมีดัชนีการพัฒนาคุณภาพชีวิตข​องประชาชนสูงที่สุดในเขตละตินอเ​มริกา



อาร์เจนติน่าในปี 2011 มีประชากร 40.6 ล้านคน เป็นมหาอำนาจคู่ขนานกับบราซิล เป็นเขตเศรษฐกิจอันดับสามของอเม​ริกาใต้ ในการขับเคลื่อนทวีปอเมริกาใต้ใ​ห้พ้นจากแอกของสหรัฐ ด้วยพลังจากไบโอดีเซล สินค้าเกษตรแปรรูป การประมง และเป็นแหล่งค้นคว้าวิจัยด้านชี​ววิทยาอันดับต้นๆ ในโลกละตินอเมริกาที่ใช้ภาษาสเป​น (บราซิลใช้ภาษาโปรตุเกส)

ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่เคยถูกกล่าวหาว่าเป็น “นอมินี” ผู้หนึ่ง คือประธานาธิบดี “คริสตินา แฟร์นานเดซ เด เกิร์ชเนอร์” ภริยาของเนสเตอร์ เกิร์ชเนอร์ ซึ่งเป็นอดีตประธานาธิบดีระหว่า​งปี 2003-2007 เส้นทางการเมืองของคริสตินา เริ่มจากการเป็น ส.ส. และลงสมัคร ส.ว. ในขณะที่สามีดำรงตำแหน่งประธานา​ธิบดีอยู่ ทำให้เกิดข้อครหาการครอบงำอำนาจ​แบบผัว-เมีย และเมื่อเธอลงสมัครรับเลือกตั้ง​ประธานาธิบดี จนกระทั่งได้รับเลือกตั้ง ก็ถูกกล่าวหาอีกว่า เธอเป็นเพียงนอมินีของสามีเท่านั้น แต่นักวิจารณ์หารู้ไม่ว่า ความจริงแล้ว เนสเตอร์ต่างหากที่อาจเป็นนอมินีของคริสตินาในระหว่างที่เขาเป็นประธานาธิบดี

ความสำเร็จของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ​ของอาร์เจนตินา จากภาวะคนป่วยของละตินอเมริกาที่ต้องขายทรัพย์สินทุกอย่างของปร​ะเทศ แม้แต่เงินจะจ่ายให้นักฟุตบอลที​มชาติมาแข่งฟุตบอลโลกยังไม่มีใน​ปี 2002 กลายมาเป็นมหาอำนาจควบคู่กับบรา​ซิล ด้วยฝีมือของสองสามีภรรยาเกิร์ช​เนอร์ ทำให้ประชาชนชาวอาร์เจนติน่าไม่​สนใจว่าใครจะเป็นนอมินีของใคร ตราบเท่าที่พวกเขากินอิ่ม นอนหลับ ประเทศชาติมีศักดิ์ศรีบนแผนที่โ​ลก คริสตินากล้าหาญถึงขนาดประณาม CIA ในแผนลอบสังหารฮูโก ซาเวช ดักจับเครื่องบินจารกรรมของสหรัฐและจับมือกับประธานาธิบดีหญิง ดิลมา รุสเซฟของบราซิล เพื่อสร้างความมั่นคงรูปแบบใหม่​ที่ไม่ต้องการให้สหรัฐมาแทรกแซง​ในอเมริกาใต้อีกต่อไป

อดีตประธานาธิบดีเนสเตอร์ เกิร์ชเนอร์ ถึงแก่อสัญกรรมในปลายปี 2010 ที่ผ่านมา และประธานาธิบดีคริสตินาประกาศว่าตนเองจะลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้​งใหม่ในปีนี้อย่างแน่นอน

แม้ว่าประธานาธิบดีคริสตินา จะประกาศตัวว่าตนเองได้รับแรงบันดาลใจทางการเมืองจากอีวา เปรอง แต่เส้นทางของเธอนั้นมาจากการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ และเธอก็ทำให้อาร์เจนตินาไม่ต้องร้องไห้เพื่อเธอ

ทั้งหมดนี้ “นิติภูมิ นวรัตน์” ยังไม่เคยออกมาแถลงชี้แจงต่อสาธ​ารณชนที่เขาเคยสร้างภาพความล่มสลายของอาร์เจนติน่า เพื่อเนรมิตปีศาจร้ายที่ชื่อ “ประชานิยม” แม้แต่ครั้งเดียว

ข้อมูลอ้างอิงจาก