วันอังคาร, พฤษภาคม 12, 2558

วิสัยทัศน์ของสองมหาเศรษฐีระดับโลก




วิสัยทัศน์ของสองมหาเศรษฐีระดับโลก

เจ้าสัวธนินทร์ เจียรวนนท์ มหาเศรษฐีชาวไทย ผู้ก่อตั้งซีพี ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารฟอร์บส์ไว้ว่า

“ตลาดในโลกนี้เป็นของซีพี คนเก่งในโลกนี้เป็นของซีพี วัตถุดิบในโลกนี้เป็นของซีพี เงินในโลกนี้เป็นของซีพี อยู่ที่ว่าเรามีความสามารถเอาเงินเขามาใช้หรือเปล่า ผมมองระดับโลก ไม่เฉพาะเมืองไทยหรือเมืองจีน ที่ใดมีโอกาส ที่นั่นเป็นของซีพี"

ส่วนแจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ก่อตั้ง Alibaba.com ได้กล่าวไว้ว่า

"ผมเกลียดการเป็นธุรกิจกินรวบ ที่ฆ่าทุกคนที่ไม่ใช่พวก ผมไม่ชอบโมเดลนี้เลย ผมเชื่อในเรื่องนิเวศน์ธุรกิจ ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเชื่อมโยงกัน และพึ่งพาอาศัยกันในระบบนิเวศน์นี้ ด้วยเหตุนี้ ผมจึงแตกบริษัทที่ใหญ่เกินไปให้เล็กลง เพื่อให้คู่แข่งของผมมีโอกาสทำธุรกิจได้"

มหาเศรษฐีทั้งสองมีความแตกต่างกันอย่างเหลือเชื่อ คนหนึ่งแสดงวิสัยทัศน์ถึงการขยายตัวของธุรกิจอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และประเมินตัวเองว่าต้องเป็นหนึ่งเท่านั้น สามารถครอบครองทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ได้

ส่วนอีกคนไม่เห็นด้วย กลับเกลียดการใช้วิธีการแบบนี้ เขาเชื่อในการพึ่งพาอาศัยกัน เพื่อให้คู่แข่งมีโอกาสทำธุรกิจได้

ในทางธุรกิจนั้น การตัดโอกาสกับการให้โอกาส เป็นเรื่องของปรัชญาในการทำธุรกิจของแต่ละคน วิสัยทัศน์ของมหาเศรษฐีทั้งสอง สะท้อนให้เห็นว่าใครมองได้ไกลกว่ากัน

ใครที่โลกจะยกย่อง และใครที่โลกจะรังเกียจ คิดดูเอาเองแล้วกัน

ที่มา เวป  ชูวิทย์ I'm No.5

...

แถม...