วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 07, 2558

โทษหนักทำผู้ค้าล็อตเตอรี่นั่งตบยุง



บรรยากาศซื้อขายล็อตเตอรี่ 2 ตลาดใหญ่เงียบเหงา ผู้ค้ากลัวโทษหนัก จำคุก1 เดือน ปรับ 10,000 บาท คัดเลขขาย-ชะลอขาย รอความชัดเจน

ที่มา เดลินิวส์
วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม 2558 เวลา 17:02 น.

รายงานข่าวจากผู้ค้าส่งสลากกินแบ่งรัฐบาล (ล็อตเตอรี่) เปิดเผยว่า บรรยากาศการซื้อขายล็อตเตอรี่ ของงวดวันที่ 16 พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเปิดตลาดการซื้อขาย ทั้งศูนย์การค้าสลากไทย บริเวณสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ถนนนนทบุรี 1 (สนามบินน้ำ) อ.เมือง จ.นนทบุรี และตลาดล็อตเตอรี่ บริเวณแผงค้าแยกคอกวัว ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพฯ แหล่งซื้อขายใหญ่ เป็นไปด้วยความเงียบเหงามาก

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ค้าล็อตเตอรี่ ทั้งที่มีโควตา และพ่อค้าคนกลาง ยี่่ปั๊ว ซาปั๊ว ที่ไม่มีโควตา ไม่กล้าขายล็อตเตอรี่เกินใบละ 80 บาท แม้จะได้รับมาในราคาใบละ 85-89 บาทก็ตาม เนื่องจากกังวลว่าจะได้รับโทษตามมาตรา 39 กรณีที่ขายสลากฯ เกินราคาที่กำหนดไว้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่งผลให้บางแผงต้องคัดเลขบางส่วนมาวางขายในราคาใบละ 80 บาทก่อน ขณะที่บางแผงชะลอการขาย เพื่อรอดูความชัดเจน

ขณะเดียวกัน ผู้ค้าล็อตเตอรี่ที่เป็นหาบเร่ และปั่นจักรยาน ที่จะเข้ามารับซื้อล็อตเตอรี่ เพื่อไปจำหน่ายต่อตามสถานที่ต่าง ๆ พบว่ามีลดลง เมื่อเทียบกับงวดก่อนหน้านี้ เพราะราคาล็อตเตอรี่ที่เปิดสูงเกินกว่าใบละ 80 บาทแล้ว หากรับซื้อไปเพื่อจำหน่ายต่อ ก็กลัวว่าจะได้รับโทษเช่นกัน รวมทั้ง ยังได้รับการกดดันจากประชาชนส่วนใหญ่ ที่เข้ามาเลือกซื้อล็อตเตอรี่ ต่างต้องการซื้อในราคาใบละ 80 บาท ทำให้ผู้ค้าบางรายยอมขายขาดทุน เพราะไม่ต้องการรับความเสี่ยงในช่วงใกล้ออกรางวัล ที่จะมีล็อตเตอรี่เหลือเต็มแผง

"ขณะนี้ผู้ค้าล็อตเตอรี่ยังกังวลกรณีที่รัฐเพิ่มโทษการขายล็อตเตอรี่ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทำให้ผู้ค้าล็อตเตอรี่บางส่วนต้องเร่งระบายล็อตเตอรี่ โดยยอมขาดทุน เพราะไม่อยากเสี่ยงที่ได้รับโทษ แต่บางรายก็ชะลอการขาย ด้วยการนำเอาเลขสลากฯ ที่ไม่ใช่เลขดังที่เหล่าบรรดาเซียนหวยเลือกซื้อมาจำหน่ายก่อนในราคาใบละ 80 บาท เพื่อรอดูสถานการณ์ที่ชัดเจนกว่านี้"