วันพุธ, พฤษภาคม 06, 2558

บ้านเมืองเราวันนี้ทำไมหนอผู้คนมันถึงโหดร้ายกันถึงเพียงนี้‬



ที่มา เพจ Alongkorn Cheurkit

‪#‎บ้านเมืองเราวันนี้ทำไมหนอผู้คนมันถึงโหดร้ายกันถึงเพียงนี้‬

จนท.ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงท้องที่ ลงพื้นที่ตามลายแทงข่าวกรอง พบแคมป์พักแรมของชาวโรฮิงญา ซึ่งกลายเป็นแคมป์ร้าง และสุสานโรฮิงญา บนเกาะโต๊ะกะ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นศพโรฮินญาหญิงตั้งครรภ์ ถูกฝังเหลือแต่โครงกระดูก และอีกศพบนเกาะนก อันนี้เจอเหลือแต่โครงกระดูกถูกมัดพันธนาการกับรากไม้โกงกาง เชื่อว่าถูกทรมานให้จมน้ำจนตาย ..

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบปากคำ ด.ช.โรฮิงญา อายุ 13 ปี ที่ถูกจับเมื่อเดือน ก.ย.57 ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า กลุ่มชาวโรฮิงญาที่เดินทางมาด้วยกันถูกนายหน้าที่เป็นคนไทยทำร้าย โดยใช้ไม้ทุบตีจนเสียชีวิต และได้มีการฝังศพชาวโรฮิงญาที่เสียชีวิตไว้ที่เกาะโต๊ะกะ กว่า 10 หลุม

ส่วน จนท.อีกหน่วยนึง ออกตรวจและลงพื้นที่ตามข่าวกรอง คือ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ออกสำรวจเส้นทางแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย บริเวณ อ.สะเดา จ.สงขลา ล่าสุด พบสองแม่ลูกชาวโรฮิงญาซึ่งหลบหนีออกจากค่ายนรกมาได้ ซึ่งทันทีที่เห็นทหารไทย ก็ถึงกับร้องไห้ออกมา

จากนั้นให้การว่า มาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาร์ ดำรงชีพอยู่กลางป่าในสภาพอิดโรย และจากการตรวจสอบยังพบด้วยว่า ในบริเวณใกล้เคียงกัน ยังพบหลุมที่คล้ายหลุมฝังศพอีก 18 หลุม แต่เนื่องจากพื้นที่อยู่ใกล้แนวชายแดน เจ้าหน้าที่จึงยังไม่ดำเนินการตรวจสอบ เพราะเกรงจะกระทบด้านความสัมพันธ์ ..

‪#‎ภาพเหตุการณ์จริงก็มีนะครับ‬ แต่ผมคิดว่าไม่น่าเอามาลงเท่าไรนัก เพราะสภาพน่าสังเวชมากกว่าน่าดูครับ อย่างนึงที่ผมตั้งข้อสังเกตุไว้ให้คิดกันนะครับคือ.. สื่อบ้านเรา ทางการของเรา ชอบเผยแพร่ภาพโรฮินญาที่มีแต่ชายฉกรรจ์ตัวดำๆหน้าแขกๆ หน้าตาน่ากลัว ถูกจับรวมกลุ่มเป็นสิบเป็นร้อย เพื่อชี้นำให้คนไทยให้เห็นถึงแต่ในแง่‪#‎ภัยความมั่นคง‬

แต่ในแง่ของ ‪#‎มนุษยธรรมนั้น‬ เราจะไม่ค่อยได้เห็นภาพโรฮินญาแบบที่ผมเอามาลงซักเท่าไรตามสื่อต่างๆ ซึงมันเกิดขึ้นจริงตลอดแนวชายแดนและชายฝั่งบ้านเราด้านตะวันตกมานานมากกว่า30ปีแล้ว

ลองคิดตามหลักความจริงบ้างครับว่า มีมนุษย์ที่ไหนบ้างครับ ที่จะอพยพหนีตายออกจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง เพื่อไปตายดาบหน้า ‪#‎โดยที่ทิ้งเมียและลูกไว้ให้ตายที่เก่า‬ ?? มีเหรอ ?? แบบนั้นน่ะ.. ??