วันจันทร์, พฤษภาคม 18, 2558

Robert Amsterdam เปิดหลักฐานยันอภิสิทธิ์ไม่ฟังเตือนเรื่องใช้กำลัง 'พฤษภา ๕๓'



เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคมที่ผ่านมา (ในโอกาศรำลึกเหตุการณ์พฤษภา ๓๕ และ ๕๓) นายรอเบิร์ต อัมสเตอดัม อดีตทนายความของแนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งดำเนินการฟ้องร้องทางอาญาแก่ศาลอาญาระหว่างประเทศต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรีประเทศไทย/พลเมืองสหราชอาณาจักร) ในข้อหาสั่งการให้กำลังทหารเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยกระสุนจริงจนมีการเสียชีวิตกว่า ๙๐ คน ได้เขียนความเห็นบนหน้าบล็อกเกอร์ ‘Thailand Accountability Project’ ของเขาว่า

“คำแนะนำจากอัยการสูงสุดถึงนายกรัฐมนตรีประเทศไทย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
เรื่อง : การใช้กำลัง

เอกสารชิ้นนี้ลงวันที่ ตุลาคม ๒๕๕๒ เป็นหนังสือที่อัยการสูงสุด นาย จุลสิงห์ วสันตสิงห์ ให้คำแนะนำต่อนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น เกี่ยวกับการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่เพื่อสลายการชุมนุมที่ขัดกกหมาย ทั้งจุลสิงห์และอภิสิทธิ์ได้ลงนามในหนังสือดังกล่าวทั้งคู่ หมายความว่า นายกฯอภิสิทธิ์รับทราบรายงานของอัยการสูงสุดแล้ว

ความสำคัญและผูกพันของเอกสารนี้อยู่ที่ มันเป็นการประทับยืนยันข้อเท็จจริงว่านายกฯอภิสิทธิ์รู้ดีว่าเป็นความรับผิดชอบของตนถ้ามีการใช้กำลังเกินกว่าเหตุในการสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่ แม้ว่าการชุมนุมนั้นจะไม่ถูกต้องตามกฏหมาย และนายกฯอภิสิทธิ์ได้รับแจ้งแล้วด้วยว่าขอบข่ายของการใช้กำลังมีเพียงใดหากจำเป็นต้องใช้

โดยเหตุที่ได้เกิดมีผู้ชุมนุมโดยสันติและไม่มีอาวุธถูกยิงเสียชีวิตโดยพลชี้เป้าและพลแม่นปืน (สไน้เปอร์) หลายกรณีในเดือนเมษายน/พฤษภาคม ๒๕๕๓ และปรากฏแจ้งชัดว่าการกระทำเช่นนั้นเตรียมการมาอย่างเป็นระบบ จึงใช้เป็นหลักฐานมั่นคงได้ว่า คำแนะนำของอัยการสูงสุดได้ถูกละเลยและละเมิด"

(พร้อมกันนี้นายอัมสเตอดัมได้นำเอกสาร ๒ หน้าชิ้นนั้นลงประกอบ พร้อมด้วยคำแปลเป็นภาษาอังกฤษ)