วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 02, 2558

เพราะ เราคือเพื่อนกัน : อิสรภาพที่ยังขาดหาย เติมเต็มได้ด้วยมือคุณ



เพื่อ ๑๔ นักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ 

พวกเขาถูกจองจำโดยไม่จำเป็น

พวกเราคือเพื่อนที่จะไม่ทิ้งกัน

พวกมันจักพ่าย แพ้ภัยตนเอง

กิจกรรมจำลองห้องขังนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ ที่ลานโพธิ์ ธรรมศาสตร์

คณาจารย์เข้าเยี่ยม ๑๔ นักศึกษาที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษและทัณฑสถานหญิง แล้วออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาทันที

หลังจากที่มีข่าว กลางดึกที่ผ่านมา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เปิดเผยว่าได้รับการแจ้งจากนางลมุน แจ้งเร็ว มารดาของนางสาว ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือน้องลูกเกด ซึ่งเป็นผู้ต้องหา 1 ใน 14 นักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวตามคำสั่งของศาลทหาร

ว่ามีทหารในเครื่องแบบ 3 นาย ไปพบที่บ้านพักที่ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี โดยอ้างว่า ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้มาพบปะเพื่อสอบถาม และได้รับแจ้งจากผู้ปกครองนักศึกษากลุ่มนี้ ว่ามีทหารเข้ามาพบในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน


นอกเหนือจากนั้น วิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาของ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เล่าว่าทางบ้านที่ภูเขียว โทรศัพท์มาว่ามีตำรวจในเครื่องแบบ 5 นาย และนอกเครื่องแบบอีก 5 นาย ซึ่งนอกเครื่องแบบนั้นคาดว่าเป็นทั้งปลัดอำเภอและทหารมาที่บ้าน

วิบูลย์ ยังโพสต์จดหมายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึง นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่ในการจับกุม ดำเนินคดีและไต่สวนนักศึกษานักกิจกรรม 14 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ดังนี้
มีรายงานว่า ไผ่ ดาวดินใส่รายชื่อประยุทธ์ จันทร์โอชาในรายชื่อ 1ใน 10 คนที่เข้าเยี่ยมได้ บอกว่าอยากให้มาเยี่ยม #มิตรสหายท่านหนึ่ง