วันศุกร์, สิงหาคม 07, 2558

เตี้ยลงทุกวัน..."บินไทย" จ่อขายสำนักงาน-บ้านพักทั่วโลก จ่อเตรียมกู้เงินงวด3จากคลัง50ล้านดอลลาร์




การบินไทยเตรียมกู้เงินงวด3จากคลัง50ล้านดอลลาร์

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า บริษัทจะกู้เงินต่อจากกระทรวงการคลัง ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ซึ่งถือเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทในรูปแบบของการออกตราสาร Euro Commercial Paper (ECP) เพื่อซื้อคืนเครื่องบิน A340-600 จำนวน 6 ลำ โดยจะกู้เป็นงวดที่ 3 ในเดือนสิงหาคมนี้จำนวน 50 ล้านดอลลาร์ (180 วัน) หลังจากที่ได้กู้ไปแล้ว 2 งวด เมื่อ 24 มิ.ย.
และ 15 ก.ค.58 งวดละ 50 ล้านดอลลาร์เช่นกัน

ทั้งนี้ การกู้ยืมต่อจากกกระทรวงการคลัง จะทำให้ THAI สามารถลดต้นทุนทางการเงิน และสามารถดำเนินการขายเครื่องบินตามแผนปฏิรูปได้

โดยกระทรวงการคลัง จะกู้ยืมเงินโดยการออกตราสาร Euro Commercial Paper (ECP) ภายใต้ ECP Programme วงเงินรวมไม่เกิน 179.43 ล้านดอลลาร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาให้ผู้กู้ยืมเงินต่อ เพื่อนำไปซื้อคืนเครื่องบิน ก่อนการดำเนินการขายตามแผนปฏิรูปบริษัท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนจากภาครัฐตามการร้องขอ และโดยความตกลงร่วมกับกระทรวงการคลัง บริษัทจะกู้ยืมเงินต่อจากกระทรวงการคลัง วงเงินรวมทั้งสิ้น 150 ล้านดอลลาร์ แบ่งการเบิกรับเงินกู้ออกเป็น 3 งวด งวดละ 50 ล้านดอลลาร์

http://www.bangkokbiznews.com/mobile/view/news/659382

ที่มา FB Tim Ronnin Allen
...

"บินไทย" จ่อขายสำนักงาน-บ้านพักทั่วโลก

ที่มา ข่าวสดออนไลน์

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงผลการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูระยะเร่งด่วน 18 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. 2558 เพื่อแก้ไขปัญหาขาดทุนของบริษัทว่ากำหนดเป้าหมายจะต้องลดค่าใช้จ่ายให้ได้ 20% แต่ดำเนินมาแล้ว 6 เดือน ลดค่าใช้จ่ายได้เพียง 6% ถือว่าต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้

...ธุรกิจที่ไม่ใช่สายการบินรวมไปถึงทรัพย์สินและจำนวนหุ้นที่ถือครองในบริษัทต่างๆ นั้น นายจรัมพรกล่าวว่า จะวางแผนบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากเป็นทรัพย์สินที่ไม่ได้ใช้งานอาจจำเป็นต้องขายทิ้ง ส่วนหุ้นหากไม่มีกำไรก็อาจจะต้องขายทิ้งเช่นกัน ส่วนของทรัพย์สินมีการจัดทำแผนบริหารจัดการเสร็จเรียบร้อยแล้ว เตรียมเสนอแผนให้คณะกรรมการอนุมัติกรอบหลักการเบื้องต้นในเดือน ก.ย.นี้

เบื้องต้นอาจจำเป็นต้องขายทิ้ง สำนักงาน บ้านพักพนักงาน และสำนักงานขายที่ไม่ได้ใช้งานประมาณ 30 แห่ง แบ่งเป็นในต่างประเทศ 19 แห่ง และในไทยอีก 11 แห่ง เบื้องต้นจะขายก่อน 3-4 แห่ง เช่น สำนักงานที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย และบ้านพนักงานในกรุงลอนดอน แต่จะขายหรือไม่ ต้องรอผลการพิจารณาของบอร์ดในเดือนก.ย.นี้ก่อน