วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 06, 2558

ระบบที่ตัดสินจำคุกคนที่มีอาการทางจิต 5 ปี (ลดจาก 10 ปี) ด้วยเรื่องทำลายซุ้ม เป็นระบบที่ป่วยหนักมาก


ภาพจาก Thai Lawyers for Human Rights


ที่มา FB Somsak Jeamteerasakul

ระบบที่ตัดสินจำคุกคนที่มีอาการทางจิต 5 ปี (ลดจาก 10 ปี) ด้วยเรื่องทำลายซุ้ม เป็นระบบที่ป่วยหนักมาก

เช้านี้ ศาลทหารเชียงรายได้ตัดสินจำคุก "สมัคร" ผู้ต้องหาทำลายซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์ รายงานข่าวการตัดสินอยู่ที่นี่http://www.prachatai.org/journal/2015/08/60691

แต่ผมอยากเชิญชวนให้ลองอ่านเรื่องของ "สมัคร" ที่นี่ (ยาวหน่อย)https://tlhr2014.wordpress.com/2015/08/05/samak_112/

ผมว่าใครที่สติยังดี อ่านแล้วควรรู้สึกอเน็จอนาถกับระบบที่เป็นอยู่ คือเห็นได้ชัดว่า "สมัคร" เป็นคนไม่ปกติทางจิต

ตามคำให้การของพยานโจทก์เอง

"ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านยังเบิกความตอบทนายจำเลย ว่าตนและบุคคลในหมู่บ้านทราบเรื่องที่จำเลยมีอาการทางประสาท โดยทราบว่าเมื่อ 4-5 ปีก่อน จำเลยเคยทุบบ้านของตนเอง ซึ่งสาเหตุอาจเป็นเพราะความเครียดในเรื่องครอบครัว ต่อมาในปี 2557 ก่อนเกิดเหตุในคดีนี้ จำเลยยังได้เผารถจักรยานยนต์ของตนเอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้เห็นซากรถขณะไปตรวจที่บ้านจำเลยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยทราบว่าจำเลยได้เอารถไปซ่อม แต่ซ่อมไม่สำเร็จสักที เลยเผารถของตนเองเสีย"

และ

"ผู้ใหญ่บ้านยังเบิกความถึงประวัติรักษาอาการทางประสาท และเหตุการณ์เมื่อ 7-8 ปีก่อน จำเลยได้ไปช่วยงานศพของชาวบ้านในตำบลอื่น ขณะขนไม้ไปทำฟืนได้เกิดอาการประสาทหลอน วิ่งไปวิ่งมา จนต้องจับส่งไปรักษา และหลังจากนั้นยังมีเหตุทุบบ้านและเผาจักรยานยนต์ของตนเอง "

เอาเข้าจริง ต่อให้สมมุติว่า จำเลยไม่ถึงขั้น "บ้า" เต็มที่ ("ในชีวิตประจำวัน ยังสามารถพูดคุยกับจำเลยได้รู้เรื่องปกติ" ฯลฯ) อย่างต่ำๆคืนเกิดเหตุก็คงเพราะเมา (จำเลยเล่าว่า ดื่มมา) ทำเสร็จก็ไม่ได้หนีไปไหน อยู่ให้คนจับ ถ้าใครที่จงใจจะทำเรื่องแบบนี้ (จงใจ "หมิ่นฯ") โดยมีสภาพจิตปกติหรือโดยไม่เมา ทำแล้วจะยังอยู่ให้คนจับหรือ?

..............

ดังที่ผมเคยเขียนไปก่อนหน้านี้ สังคมไทยเหมือนสังคมดึกดำบรรพ์ของพวกคนป่าคนเถื่อน ที่เคารพบูชารูปปั้นหรือก้อนหิน หรือพ่อมดหมอผี แล้วใครทำอะไรที่หาว่า "ลบหลู่" ไม่ได้ จะเอาตาย หรือไม่ก็เหมือนสังคมที่ทุกวันนี้ยังขว้างก้อนหินคนจนตาย

ระบบที่ตัดสินคนป่วย (หรือเอาเข้าจริง ต่อให้สมมุติว่าไม่ได้ป่วย เป็นแค่เมา) ให้เข้าคุกหลายปี ด้วยเรื่องพังซุ้ม เป็นระบบที่ป่วยหนักแน่ๆ


ภาพจาก Thai Lawyers for Human Rights

ความเห็นบางส่วนในเพจ...

ในกรณีนี้ผมว่าถ้าคนทำป่วยจริงก็ควรปล่อยตัว แต่ถ้าไม่ป่วยก็ตัดสินให้เป็นการทำลายทรัพย์สินทางราชการก็พอ

เพราะถ้าตัดสินแบบนี้ ผมจะบอกว่าบรรดาร้านที่รับซื้อของที่นำไปรีไซเคิลได้ เช่น กระดาษ ก็อาจมีความผิด เพราะปฏิทินเก่า หนังสือแบบเรียนเก่า หนังสืออนุสรณ์ต่างๆที่มีรูปในหลวงอยู่ก็น่าจะเข้าข่ายนี้และยิ่งโทษหนักเพราะ "เป็นการทำลายโดยจงใจและเล็งเห็นผลประโยชน์" ยิ่งกว่าคุณสมัครนี้อีก

ขอบคุณคนตัดสินที่สร้างมาตรฐานใหม่ ต่อไปนี้ใครอยากสนุกก็ลองไปฟ้องบรรดาโรงงานรับซื้อกระดาษเก่าได้นะครับ อยากรู้เหมือนกันว่าจะตัดสินกันแบบนี้หรือเปล่า
...

 จริงๆ คนบ้าก็ขาดเจตนา แค่นี้ก็ไม่ผิดแล้วคัฟ
สานเอาเจตนามาจากไหน