วันพุธ, สิงหาคม 05, 2558

พาณิชย์นัดถก 5 ส.ค. เตรียมปรับลดเป้าส่งออกเหลือ "สูน-เปอ-เซ็น" เป้าต่อไป คือ ติดลบ?



พาณิชย์นัดถก 5 ส.ค. เตรียมปรับลดเป้าส่งออกเหลือ 0% หลัง ศก.โลกยังไม่ฟื้นตัว

ที่มา มติชนออนไลน์
04 สิงหาคม พ.ศ. 2558

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพุธ ที่ 5 สค.นี้ จะมีการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออก ประเทศ และทบทวนเป้าหมายการส่งออกใหม่ โดยเบื้องต้นคาดกว่า เป้าหมายการส่งออกใหม่จะปรับลดลงเหลือ 0% หรือ อาจจะติดลบหรือไม่จะต้อง หารืออีกครั้ง หลังจากได้รับข้อมุลการประเมินใหม่จากทูตพาณิชย์ โดยเป้าหมายนี้ จะปรับลดจากคาดการณ์ปัจจุบันที่ตั้งไว้ว่สจะขยายตัว 1.2 % เนื่องจาก ภาวะเศรษฐกิจโลก ยังไม่ฟื้นตัวอย่างที่คาด และราคาน้ำมันในตลาดโลกยังไม่ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการส่งออก ของไทย ขณะนี้จะติดลบ แต่ เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ถือว่าติดลบน้อยกว่า หลายๆประเทศ และไทยยังรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ได้ ซึ่งปัญหาส่งออกติดลบเกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งนี้ มาตรการการผลักดันการส่งออกของรัฐบาลที่ดำเนินการขณะนี้ ต้องยอมรับว่ายอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นจะเริ่มปรากฎผลออกมาชัดเจนประมาณช่วง ต้นปีหน้า

ขณะนี้รัฐบาลได้มีมาตรการกระตุ้น เศรษฐกิจในประเทศ เพื่อเพิ่มกำลังซื้อประชาชน โดย ครม.ได้อนุมัติงบประมาณ 6,000 ล้านบาท ผ่านกระทรวงมหาดไทย โดยเพิ่มการจ้างงาน เพื่อให้มาตรการเสร็จสิ้นภายในเดือนกย. และจะสามารถ กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือ

สำหรับความคืบ หน้าในการเรียกประชุมคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั้น พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ผ่านความเห็นชอบในการจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าว ไปแล้ว ส่วนที่ มีปัญหายังไม่ประกาศในราชกิจกานุเบกษานั้น จะดำเนินการติดตาม เพื่อให้มีการประชุมนัดแรกได้ เร็วๆนี้

นอกจากนี้ สำหรับการเปิดประมูลข้าวครั้งต่อไปของกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 660,000 คัน นั้น คาดว่าน่าจะได้ราคาดี โดยราคาข้าวเปลือกเจ้า ขณะนี้ ราคาขยับมาที่ตันละ 9,000 บาทแล้ว โดยล่าสุด ทางสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำฮ่องกง ได้รายงานว่า ฮ่องกง ได้ซื้อข้าวหอมมะลิไทย มีปริมาณเพิ่มขึ้น 23% จำนวน 78,194 ตัน ในรอบ 5 เดือนแรกของปีนี้ โดย มีสัดส่วน 58% มูลค่า 2,475 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6%

พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศสำรวจและรายงานความเสียหายใน พื้นที่ประสบอุทกภัยและดินโคลนถล่ม พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจราคาสินค้าและปริมาณราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ไม่ให้มีการขายสินค้าในราคาสูงเกินควร ป้องกันการกักตุนสินค้า และหากเกินการขาดแคลนสินค้ากระทรวงจะดำเนินการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป

ทั้งนี้ได้สั่งให้จัดธงฟ้าเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย5 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำปาง บึงกาฬ และนครพนม

ooo

James Walsky...

อ่านคำแถลงของรัฐบาลทะเ-ี้ย แล้วกูของขึ้นเลย.....
ก็ไอ้คำแถลง ของไอ้ยามเฝ้าหมู่บ้าน ที่โง่แล้วเสือกมายึดร้านรวงเขาหมด ทำความฉิบหายให้กับคนทั้งหมู่บ้าน กะลาแลนด์......

กูต้องไปเปิด เอกสารของชาวโลก(นอกกะลา) โดยไล่อ่านดูว่า เศรษฐกิจของโลกทั้งใบ เขาเป็นยังไงกันบ้าง ???

- สำนักแรก ข้อมูลจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)
เศรษฐกิจโลกปีนี้ คาดว่าจะโต ร้อยละ 3.5
เศรษฐกิจเอเซียปีนี้ คาดว่าจะโต ร้อยละ 5.6

https://www.imf.org/external/pubs/ft/weo/2015/01/pdf/c2.pdf

- สำนักที่สอง ธนาคารโลก
เศรษฐกิจโลกปีนี้ คาดว่าจะโต ร้อยละ 2.8
เศรษฐกิจเอเซียปีนี้ คาดว่าจะโต ร้อยละ 6.7

http://www.worldbank.org/…/global-economic-pr…/summary-table

- สำนักที่สาม ข้อมุลจากสหประชาชาติ (UN)
เศรษฐกิจโลกปีนี้ คาดว่าจะโต ร้อยละ 3.1
เศรษฐกิจเอเซียปีนี้ คาดว่าจะโต ร้อยละ 6.0

http://www.un.org/…/po…/wesp/wesp_archive/2015wesp_chap1.pdf

พวกมึงเวลาจะโกหกคำโต เพื่อให้ตัวเองดูดี ก็ควรแหกตาดูชาวโลกเขาบ้างนะ …..
ฝีมือไม่ถึง ก็ถอยออกมาซะ หาทางลงให้สวยๆ ถ้ายังดันทุรัง จะลำบากกันไปมากกว่านี้ จะทำให้ผู้คนเขาเดือดร้อนทั้งแผ่นดิน