วันเสาร์, สิงหาคม 08, 2558

สถานการณ์อันแสนอึดอัดของภาคประชาชน




สถานการณ์อันแสนอึดอัดของภาคประชาชน
-----------
วันนี้(6 สค.) ที่จังหวัดหนองคาย ชาวบ้านจากตำบลต่างๆราว 140 คน ได้เดินทางมาร่วมประชุมสภาองค์กรชุมชน ซึ่งเป็นไปตามพรบ.สภาองค์กรชุมชน 2551 โดยการประชุมครั้งนี้มีประเด็นปัญหาในพื้นที่หลากหลายที่จะหยิบยกมาหารือกัน เพื่อทำเป็นข้อเสนอแนะส่งไปยังผู้ว่าราชการฯ

ก่อนการประชุมได้มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ รวมทั้งฝ่ายความมั่นคง มาสังเกตการณ์ และได้เรียกแกนนำไปหารือ โดยฝ่ายทหารเสนอว่าไม่อยากให้มีการพูดถึงเรื่องเหมืองแร่โปแตส เพราะเป็นเรื่องนอกพื้นที่ แต่สมาชิกสภาองค์กรชุมชนแย้งว่าเหมือนโปแตสนั้น พื้นที่อีสานจะโดนกันถ้วนหน้า ไม่ใช่แค่อุดรธานี

นอกจากนี้ทหารยังห้ามสภาองค์กรชุมชนพูดเรื่องนิคมอุตสาหกรรม(ส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจพิเศษ) และโรงไฟฟ้าขยะ แต่สุดท้ายสมาชิกก็ยังต้องหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือกันเพราะเป็นปัญหาเร่งด่วนของชาวบ้าน โดยเฉพาะเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งตอนนี้มีการใช้มาตรา 44 บังคับเอาที่ดินของชาวบ้านไปแล้ว แต่จนถึงบัดนี้ชาวบ้านยังไม่มีข้อมูลใดๆเลย




ในที่สุดทหารจึงยอมให้ประชุม โดยระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่ทหารได้ถ่ายรูปและบันทึกการประชุมว่าใครพูดอะไร(ดูได้จากภาพ)

หลังจากประชุมเสร็จเสร็จ สภาองค์กรชุมชนได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ เพราะมีสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งไปรอทำข่าว (อ่านรายละเอียดข่าวใน http://transbordernews.in.th/home/?p=9412#prettyPhoto ) ปรากฏว่าสร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง โดยแจ้งว่า "เจ้านาย"เห็นข่าวนี้แล้วรู้สึกไม่พอใจ


เมื่อตอน 17.00 น. ตำรวจและทหารได้พาแกนนำที่พูดเรื่องเหมืองแร่โปแตส นิคมอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้า ไปยังศาลากลางจังหวัด

เวลา 19.00 น.แกนนำสภาองค์กรชุมชนออกจากศาลากลางจังหวัดหนองคาย โดยมีการเปิดเผยว่า หลังจากการประชุมสภาองค์กรชุมชนที่โรงแรมแห่งหนึ่งเสร็จสิ้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้เชิญตัวแกนนำสภาองค์กรชุมชนบางส่วนไปยังศาลากลางเพื่อพบผู้ว่าราชการฯ โดยมีหัวหน้าหน่วยงานด้านกองกำลังทหาร ผู้แทนศูนย์ดำรงธรรม เข้่าร่วมด้วย

ทั้งนี้ผู้ว่าฯได้ต่อว่าทางกลุ่มแกนนำสภาองค์กรชุมชน โดยเฉพาะเรื่องที่มีการนำประเด็นเหมืองแร่โปแตส และเขตเศรษฐกิจพิเศษ มาพูดในที่ประชุมเมื่อช่วงเช้า โดยผู้ว่าฯมีท่าทีหวาดระแวง เพราะสภาองค์กรชุมชนได้เชิญนายสุวิทย์ กุหลาบวงศ์ แกนนำต่อต้านเหมืองโปแตสจังหวัดอุดรธานี มาให้ความรู้ โดยผู้ว่าฯบอกว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับหนองคาย แต่แกนนำสภาองค์กรชุมชนชี้แจงว่า ในจังหวัดหนองคายก็จะโดนเหมืองแร่โปแตสเช่นกัน

ขณะเดียวกันแกนนำสภาองค์กรชุมชนพยายามสอบถามถึงเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย เนื่องจากทุกวันนี้ชาวบ้านยังไม่ได้รับข้อมูลเลย แต่ผู้ว่าฯกลับเงียบและไม่มีคำตอบในเรื่องนี้

ที่มา FB
Paskorn Jumlongrach

เรื่องเกี่ยวข้อง...

หวั่นพิษเขตเศรษฐกิจพิเศษ สภาองค์กรชุมชนหนองคายจัดประชุมฟังความเห็น ทหาร-ตำรวจคุมเข้ม



http://transbordernews.in.th/home/?p=9412#prettyPhoto