วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 06, 2558

เป็นตัวแล้ว ‘ปฏิรูปอีกสองปีก่อนเลือกตั้ง’




เป็นตัวแล้ว ‘ปฏิรูปอีกสองปีก่อนเลือกตั้ง’

หลังจากปล้ำทำกิ๊ฟ ‘In Vitro’ กันมาสองเดือนกว่า

ทั้ง ‘ไพบูลย์’ และ ‘วันชัย’ ยืนยันไม่วุ้นแน่นอน

“นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พร้อมด้วย สปช. อีกจำนวน ๑๙ คน ได้ร่วมกันลงชื่อในหนังสือถึงนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. เพื่อขอเสนอญัตติเรื่อง ขอให้มีการปฏิรูปประเทศอีก ๒ ปี ก่อนจัดการเลือกตั้ง”

อ้างว่า “จากการสำรวจความเห็นประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย จำนวน ๒๔,๗๒๑ คน ที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยราชภัฎ ๔๐ แห่ง พบว่ากลุ่มตัวอย่างร้อยละ ๗๕.๗๕ เห็นว่าควรปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง”

นอกจากนี้ยังอ้างรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา ๓๗ วรรคสี่และวรรคห้าด้วย ให้จัดทำประชามติ “เพื่อให้ได้ข้อยุติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบโดยเสียงข้างมากของประชาชนผู้ออกเสียง...

แต่หากไม่มีการดำเนินการจัดทำประชามติให้ได้ข้อยุติในเรื่องนี้ แต่ไปดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด จะมีประชาชนอีกฝ่ายหนึ่งออกมาคัดค้านส่งผลให้เกิดความขัดแย้งและสร้างปัญหาให้กับประเทศต่อไป”

ตอนท้ายนี่สำนักข่าวอิศราเขาใส่สีแดงร่า เหมือนดั่งจะบอกว่า ‘มวลมหาประชาชน’ จ้องรออยู่

(http://www.isranews.org/เรื่องเด่…/…/40401-news01_40401.html)

อย่างนี้ดูจะเข้าทางเขา ‘รับลูก-ส่งลูก’ กันไหมล่ะ

“นายวันชัย สอนศิริ โฆษกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิก สปช. จำนวนกว่า ๓๐ คน จากกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองและกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมาย เห็นด้วยกับการลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ”

เหตุผลของวันชัยที่จะต้องคว่ำร่างฯ ที่ยกกันมาปีกว่าเสียง่ายๆ เนี่ย “เพราะหากสถานการณ์บ้านเมืองไม่พร้อม ก็ไม่มีความจำเป็นต้องรับ”

(http://news.voicetv.co.th/thailand/241500.html)

ส่วนผลพลอยได้ (ที่แท้จริงเป็นเป้าหมายหลัก) ซึ่งซุบซิบกันแซ่ดในหมู่พวกสภาผัว-เมีย พ่อ-ลูก นี่เองแหละว่า จะมีทางได้ต่อสัญญาจ้างงานอีกสองปี ไม่ต้องวิ่งเต้น เตะตัดขา ช่วงชิงเก้าอี้ 'สภาขับเคลื่อน' ให้เหนื่อยยาก

ด้วยหวังอย่างยิ่งว่าผลประชามติต้องได้ยืดสองปีแน่ ตามชั้นเชิงกลการเหมือนกับที่ใช้สำรวจความเห็นประชาชนผ่านราชภัฏ ๔๐ แห่ง



สมแล้วละกับที่ ‘ใบตองแห้ง’ สัพพีให้ว่า “หนึ่งในเรื่องทุเรศของคนพวกนี้คือไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเอง ทำในสิ่งที่ขัดต่อหน้าที่แล้วยังลอยหน้าเป็นคนดี

มึงเป็น กมธ.มีหน้าที่ยกร่าง รธน.ให้ดีที่สุดให้สามารถบังคับใช้และเลือกตั้งได้ในทันที แต่กลับมาเสนอว่ายังไม่ต้องใช้รัฐธรรมนูญ ยังไม่ต้องเลือกตั้ง ให้ คสช.ปกครองอีก ๒ ปี

มึงจะเป็น กมธ.รับเงินเดือนรับเบี้ยประชุมไปทำไม”

ไม่งั้นต้องฟังที่ ดร.โสภณ พรโชคชัย เขาทักไว้ "ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ทั้งหมดต้องลาออก" นะวะเฮ้ย