วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 27, 2558

ประกวดตั้งชื่อ "รัฐธรรมนูญใหม่" (ให้แสบไส้สุด ๆ)




โดย ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี
จาก FB ส่วนตัว

จะเป็นนางงามได้อย่างไร

ก่อนที่ สปช. จะมีมติผ่านร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 กันยายน (เดาว่าผ่านแน่ๆ เพราะตั้งกันเองชงกันเองแต่แรก) ก็อยากให้ท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติได้ฟังความเห็นประชาชนตาดำๆบ้าง เพื่อประดับสติปัญญาอันเลอเลิศของพวกท่าน(ปราชญ์ทั้งนั้น)

เพื่อให้อ่านง่าย ผมจะไม่ขอยกเป็นรายมาตราหรือยกกฎหมายใดมาเปรียบเทียบตีความ แต่ผมจะให้ดูว่าเขายกย่องหรือขากถุยสิ่งที่ท่านเสนอมาอย่างไร

แน่นอนพวกท่านเองต้องบอกว่าดี ดร.บวรศักดิ์บอกเป็นนางงามจักรวาล (ไม่รู้จักรวาลไหน) ส่วน ดร.วิษณุบอกว่าก็เป็นนางงามแต่คงไม่ถึงขั้นจักรวาล (ระดับงานวัดหรือเปล่าครับ) ส่วนสมาชิก สนช. และสปช. ส่วนหนึ่งบอกว่าเป็นนางงามหัวใจรั่ว (คือยกให้สวยประดุจนางงามแต่หัวใจกลับทราม)

คราวนี้มาดูความเห็นจากกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ว่าเขาเรียกชื่อแบบไม่ชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่าอย่างไรกันบ้าง

1. ฉบับประชาทาส ความหมายคือเขียนตามอำเภอใจ มองข้ามหัวประชาชนเจ้าของประเทศ ด้วยคิดว่าตนนั้นเป็นใหญ่

2. ฉบับโจร อธิบายว่าเป็นการขโมยอำนาจของประชาชน เช่น ให้นายกมาจากคนนอก ส.ว.มาจากการเลือกตั้งแค่ 77 คน อีก 123 คนนั้นลากตั้งเข้ามา

3. ฉบับบ้าบอ แปลว่าคนดีๆเขาจะไม่คิดไม่ร่างรัฐธรรมนูญที่กดให้รัฐบาลอ่อนแอทำอะไรไม่ได้

4. ฉบับมรดกอสูร คือปฏิวัติรัฐประหารมาแล้วกลัวเสียของ เลยขออยู่ต่อแบบมีเชิง ยกตัวอย่างเช่น ให้ครม.เป็นผู้เลือก ส.ว.มากถึง 123 คน (คือเลือกกันเองนั่นแหละ)

5. ฉบับคัมภีร์นรก คือเขียนไว้เพื่อลงนรกทางเดียว เช่น เพิ่มองค์กรพิเศษมากมายและแถมให้อำนาจล้นฟ้าแต่ไม่มีการถ่วงดุล (ชี้ทีเดียวตาย)

6. ฉบับหอยทาก หอยคือการได้รับการคุ้มครองจากทหาร (เหมือนสมัยรัฐบาลธานินทร์) คือเขียนรัฐธรรมนูญเปิดที่ไม่เปิดทางแก้ไขไว้เลย (เผลอๆแค่คิดแก้ไขก็ผิดแล้ว) แต่สุดท้ายหากทากไม่ปรับตัว ก็อาจถูกชาวบ้านจับมาต้มกิน (กลัวไหม)

7. ฉบับสลัดเรือแป๊ะ กล่าวคือแป๊ะทำตัวเป็นโจรสลัดปฏิวัติรัฐประหารปล้นอำนาจรัฐบาลของประชาชน ต่อมาได้ใจ เขียนคัมภีร์ เอาไว้ล้มอำนาจประชาชนเสียเลย (สลัดเมืองไทยถูกปราบครั้งสุดท้าย เมื่อ 150 ปีมาแล้ว (สงสัยกลับมาเกิดได้อย่างไร)

8. ฉบับเผด็จการซ่อนรูป อธิบายว่า เพราะเป็นนางงามจึงไม่กล้าออกมาตรงๆ (ไม่รู้เลยนะเนี่ยว่าอายเป็น) เลยเขียนเป็นลายแทงเอาไว้ เพื่อสืบอำนาจต่อ (อย่างน้อย 5 ปี)

9. ฉบับปฏิรูปแล้วเจ๊ง กล่าวคือ เป็นรัฐธรรมนูญที่แกล้งเขียนให้ความสำคัญกับการปฏิรูป (ไม่รู้แปลว่าอะไร) เลยสร้างโครงสร้าง กติการ้อยแปดจนดูมั่ว ครั้นเอาไปปฏิบัติจริงประเทศเลยเจ๊ง

10. ฉบับเลโก้ คือเปรียบเช่นตัวเลโก้ที่เด็กเอาไว้ต่อเล่น ความหมายคือเป็นรัฐธรรมนูญชั่วคราว ชื่อนี้ฝ่ายท่านเองเป็นผู้ตั้ง คงหมายเอาว่าในที่สุดทหารฝ่ายท่านจะฉีกเองในอนาคต (สาธุขอให้เร็วๆ)

11. ฉบับอัปมงคล แปลตามตัวคือหาอะไรดีไม่ได้ หากมีหากใช้ต่อไปประเทศคงจะมีปัญหาแน่นอน

12. ฉบับเกาหลีเหนือเรียกพี่ อันนี้แรง ผู้คิดคงจะเปรียบเทียบว่าเกาหลีเหนือซึ่งถือเป็นประเทศเผด็จการทหารแล้วยังยอมรัฐบาลของพี่ไทย (สุดเจ๋ง แต่ต่างประเทศเขาจะว่าอย่างไรก็คอยดูไป)

13. เลวร้าย “ฉบับกรรมของกู” กล่าวคือ นักการเมืองทุกคนรู้ดีว่าหากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกใช้ ใครเป็นรัฐบาลเตรียมตัวติดคุกได้เลย

ท่านผู้อ่านครับ 13 ชื่อนี้มันมากไป ผมอยากได้ชื่อเดียวที่เจ๋งๆ เอาอย่างนี้ไหมครับ ผมขอตั้งรางวัลขอบคุณ หากท่านผู้ใดสามารถรวบให้เหลือเพียงหนึ่งชื่อที่สุดแสบได้และสื่อความหมายมากที่สุด ผมจะขอให้ตั๋วรางวัลรับประทานอาหารฟรีราคาหนึ่งหมื่นบาทครับ

สรุปรวบรวมที่ผมเขียนมาทั้งหมดก็คือ “ไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้” ส่วนวันหน้าจะเลือกตั้งหรือไม่(หากผ่าน) ค่อยคิดอีกที (กลัวข้อ13ครับ)