วันพุธ, สิงหาคม 26, 2558

"วัฒนา"ซัด"บิ๊กตู่" คุณต่างหากที่ควรหยุดพล่าม



วัฒนา สอนมวย "นายกฯ"อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนชาวไทย มีสิทธิ์วิจารณ์ร่างรธน. "คุณต่างหากที่ควรหยุดพล่าม"

ที่มา โพสต์ทูเดย์
26 สิงหาคม 2558

วันที่ 26 ส.ค. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนอ่านคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี ที่แสดงอาการผรุสวาทผสมข่มขู่ใส่นักการเมืองที่เสนอให้ สปช คว่ำ ร่างรัฐธรรมนูญ บังเอิญตนยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเลยขอถือโอกาสนี้ร่วมกับนักการเมืองท่านอื่นเสนอให้สปช ที่ยังพอมีสำนึกของความกตัญญูต่อประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ ได้ช่วยกันลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่มีเนื้อหาปกป้องและเชิดชูเผด็จการนี้ อย่าให้อยู่เป็นอัปมงคลต่อประเทศไทยต่อไปเลย ตนในฐานะนักการเมืองคนหนึ่งที่เสนอให้สปช คว่ำร่างรัฐธรรมนูญขอตอบนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากประชาชน ดังนี้

๑. ที่คุณประยุทธ์บอกว่าพวกผมไม่มีสิทธิมาเสนอหรือมาเกี่ยวข้องกับกระบวนการนี้นั้น ผมขอให้ความรู้เป็นวิทยาทานกับคุณประยุทธ์ว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยทุกคนโดยมีรัฐธรรมนูญเป็นกติกาของประเทศ คนไทยทุกคนจึงมีสิทธิที่จะวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญที่จะออกมาใช้บังคับกับพวกเขาได้โดยชอบ ขอให้รู้ไว้ด้วยว่ามันไม่ใช่เรื่องของคุณประยุทธ์กับพรรคพวกที่คุณที่ไปตั้งกันขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับสารพัดฉายานี้เท่านั้น

๒. คุณประยุทธ์บอกต่อไปว่ายอมให้พวกผมพูดก็เก่งแล้วปกติไม่ควรให้พูด นั้น ไม่เคยมีใครสั่งสอนคุณประยุทธ์จริงๆ หรือว่าสิ่งที่พวกผมหรือประชาชนพูดนั้นเป็นสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมาย เพราะเป็นการวิพากษ์โดยสุจริตในร่างรัฐธรรมนูญอันเป็นสิ่งที่ทุกคนมีส่วนได้เสียตามทำนองคลองธรรม ที่สำคัญจำไว้ด้วยว่า สปช ไม่ได้เป็นทหารบริการหรือคนที่คุณประยุทธ์จ่ายเงินเดือนให้ แต่ทุกคนกินเงินเดือนจากภาษีอากรของประชาชน เจ้าของอำนาจซึ่งรวมผมด้วยจึงย่อมมีสิทธิที่จะวิจารณ์สิ่งที่พวกคุณเอาอำนาจของเค้าไปใช้ได้ ใครที่ควรหยุดพล่ามไปคิดเอาเอง

๓. ส่วนที่คุณประยุทธ์ออกมาแสดงการข่มขู่หลายคนที่มีคดีความว่า "ออกมาพูดไม่กลัวอะไรกันเลย เวลาโดนดำเนินคดีอย่าออกมาเรียกร้องโวยวายไม่ได้รับความเป็นธรรม" นั้น ที่พูดแบบนี้แปลว่าขณะนี้การดำเนินคดีถูกใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายฝ่ายตรงข้าม ตกลงพวกผมไม่สามารถพึ่งพากระบวนการยุติธรรมในประเทศนี้ได้ต่อไปแล้วนะครับ

๔. สุดท้ายที่คุณประยุทธ์บอกว่า"วันนี้เราติดกับดักประชาธิปไตย กับดักความขัดแย้งและใช้ความรู้สึกในการตัดสิน เหล่านี้ต้องแก้ทั้งหมด" นั้น ความจริงเราติดกับดักเผด็จการต่างหาก ส่วนความขัดแย้งและการใช้ความรู้สึกตัดสินนั้นเป็นรัฐบาลนี้ที่สร้างและตอกย้ำความขัดแย้งเสียเองเพราะเห็นทุกคนที่มีความคิดต่างเป็นฝ่ายตรงข้ามไปหมด สิ่งที่ต้องแก้ต้องเริ่มจากหัวหน้ารัฐบาลที่เป็นต้นตอของปัญหา

๕. ผมขอกราบเรียนพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคนว่า ในโลกใบนี้ยังไม่มีเครื่องมือที่ทำให้คนรักหรือปรองดองกัน แต่มีเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ทำให้คนที่คิดไม่เหมือนกันสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ เราเรียกเครื่องมือนั้นว่า "ประชาธิปไตยบนหลักนิติธรรม" ซึ่งผมไม่สามารถหาได้จากร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังพูดถึงนี้ ผมจึงขอมีส่วนร่วมในการเสนอให้ สปช ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่วมกับนักการเมืองท่านอื่นๆ ด้วยและพร้อมที่จะต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับทุกท่าน เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับประชาชนครับ

...