วันเสาร์, สิงหาคม 15, 2558

กลางเดือนสิงหาคม วันสำคัญมาถึง ปันใจให้ผู้ตาย ๙๙ ศพ ปี ๕๓ กันบ้าง





กลางเดือนสิงหาคม วันสำคัญมาถึง ปันใจให้ผู้ตาย ๙๙ ศพ ปี ๕๓ กันบ้าง

พลตำรวจโท ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พูดไว้แล้วว่า

“คดีใกล้ได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว โดยเกี่ยวข้องกับการชุมนุมมีผู้เสียชีวิตทั้งหมดจาก ๙๙ ศพ เหลือ ๘๙ ศพ ผู้บาดเจ็บ ๒๖ ราย เป็นคดีที่ ‘ดีเอสไอ’ ทำร่วมกับ บช.น. ทั้งหมด ๕๑ คดี ทางคณะพนักงานสอบสวนสรุปแล้วเสร็จ ๓๐ คดี ส่วนที่เหลือรอผลสรุปการตรวจสอบพยานหลักฐา¬นเล็กน้อย

คาดว่าพร้อมเตรียมสรุปแล้วเสร็จประมาณกลาง¬เดือนสิงหาคมนี้”

(https://www.youtube.com/watch?v=5Wt4RKJIcFc&feature=youtu.be)

ข่าวเดียวกัน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความในคดีความตายคนเสื้อแดง ระหว่างการชุมนุมปี ๒๕๕๓ แสดงความกังวลต่อกระบวนการสอบสวน

“จากทิศทางที่ผ่านมาของกระบวนการสอบสวน มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการงดการสอบสวนต่อคดีที่เหลือ โดยอ้างว่าพยาน-หลักฐานไม่เพียงพอ”

โอละพ่อ ล่ะซี จะเหมือนกับที่ ‘ใบตองแห้ง’ เขียนไว้ที่ ‘ข่าวสด’ กระนั้นหรือ “๙๙ ศพตายฟรี”

“เพราะเชื่อว่าวิชา มหาคุณ จะต้องชี้มูลก่อนตัวเองครบวาระ”

(HTTP://WWW.KHAOSOD.CO.TH/VIEW_NEWSONLINE.PHP…)

ย้อนความกันนิดนึง คดีสลายการชุมนุมปี ๕๓ ที่ฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะนายกรัฐมนตรีสั่งการ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผู้อำนวยการ ศอฉ. ดำเนินการ นั้น

“เมื่อ ๒๘ ส.ค.ปีที่แล้ว ศาลอาญายกฟ้อง เพราะเห็นว่าเป็นความผิดต่อหน้าที่ราชการ ไม่อยู่ในอำนาจศาลอาญา หากอยู่ในอำนาจศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งป.ป.ช.กำลังไต่สวนอยู่

ณ วันนี้ คดี ๙๙ ศพจึงอยู่ที่ป.ป.ช. แต่เปลี่ยนจากคดีฆ่าคนตายมีโทษสูงสุดประหารชีวิต มาเป็นความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา ๑๕๗ มีโทษจำคุก ๑-๑๐ ปี หรือปรับตั้งแต่ ๒,๐๐๐ – ๒๐,๐๐๐ บาท

อ๊ะอ๊ะ ยังมีความผิดต้อง ‘ถอดถอน’ ด้วยนะ ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ข้อหาฆ่าคนตายก็มีโอกาสถูกตัดสิทธิ ๕ ปีเหมือน ‘อีปู’ จำนำข้าว ๖ แสนล้าน คนเหนือคนอีสานอย่าเที่ยวหาว่าท่านสองมาตรฐาน

เพียงกระทั่งบัดนี้ ป.ป.ช.ก็ยังไต่สวนไม่เสร็จ เพราะมีพยานเพิ่มมากมาย ทั้งถวิล เปลี่ยนศรี, สมชาย แสวงการ ฯลฯ แต่ป.ป.ช.ท่านก็ไม่ได้อยู่เปล่าๆ เพราะยังแจ้งข้อหาเอาผิดครม. ยิ่งลักษณ์ ฐานจ่ายเงินชดเชยคนเจ็บคนตายโดยไม่มีกฎหมายรองรับ”

ใบตองแห้งเหน็บด้วยว่า ‘ขยันอย่างนี้’ เชื่อเถอะว่า ป.ป.ช. ทั้งห้า (ที่รวมถึงนายวิชา มหาคุณ) จะต้องเร่งปิดสำนวนให้เสร็จก่อนพวกตนครบวาระตำแหน่งในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้




หากแต่สิ่งที่ใบตองแห้งยกประเด็นขึ้นมา น่าใส่ใจอย่างยิ่ง หากเราจะปันใจกันให้แก่ผู้เสียหาย ผู้ถูกกระทำเมื่อเดือนเมษายน – พฤษภาคม ๒๕๕๓

“จำได้ไหม ธงชัย เสนามนตรี อธิบดีศาลอาญาสมัยนั้นเคยทำความเห็นแย้งว่า ที่ศาลยกฟ้องสุเทพ-อภิสิทธิ์ โดยเห็นว่าเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ เป็นอำนาจศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ซึ่ง ปปช.กำลังไต่สวน...

ป.ป.ช.อาจสรุปอีกอย่างก็ได้ว่า อภิสิทธิ์-สุเทพไม่ผิด ๑๕๗ ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

เอ้า เป็นไปได้ไง ต้องดูที่ Atukkit Sawangsuk อธิบาย

“เพราะเคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาชี้ว่า การที่ตำรวจจับผู้ต้องหาหญิงขังแล้วตกกลางคืนไปนั่งคร่อมจับนม ไม่ใช่ ๑๕๗ ไม่ใช่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพราะการ ‘จับนม’ มันไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ ไม่เหมือนกับเป็นพนักงานสอบสวนมีอำนาจสอบสวนแล้วใช้อำนาจนั้นบิดเบนคดี

(ตรงนี้เป็นข้อกฎหมายที่อธิบายยากหน่อย แต่ยกตัวอย่างได้อีกว่า สมมติทหารปราบผู้ก่อการร้าย บุกเข้าไปฆ่าเผาผู้ต้องสงสัยทั้งบ้าน ก็ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ นายทหารที่ออกคำสั่งไม่ผิด ๑๕๗ แต่ผิดฐานฆาตกรเลยละ)

ปปช.มีอำนาจไต่สวนแค่คดี ๑๕๗ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โทษจำคุก ๑-๑๐ ปี ไม่ใช่คดีฆ่าคนตาย โทษสูงสุดประหารชีวิต ซึ่งคดีนี้อัยการฟ้องว่าการสั่งใช้กระสุนจริงใช้พลแม่นปืน = เล็งเห็นผล (หรือคาดหมายได้) ว่าจะทำให้เกิดคนตาย จึงเป็นความผิดเหมือนๆ ใช้ให้ไปฆ่า

ยังไงก็ไม่ใช่อำนาจ ปปช.”

ยังมีอีก “หลักเดียวกันนี้ ปปช.เคยใช้ตอนปล่อยให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพ้นผิด เรื่องตั้งลูกเป็นเลขาฯ แล้วส่งไปเรียนนอก ปปช.บอกว่าไม่ผิด ๑๕๗ เพราะไม่มีอำนาจมาแต่แรก เป็นอำนาจประธาน เมื่อใช้อำนาจพลการก็ไม่ใช่ ๑๕๗

ที่จริงว่าตามตำรากฎหมายแล้วถูกนะครับ ไม่ผิด ๑๕๗ แต่มันมีกฎหมายข้ออื่นอีกเยอะแยะ เหมือนตำรวจจับนมไม่ผิด ๑๕๗ แต่ก็มีโทษทั้งวินัย อาญา เป็นเจ้าพนักงานทำผิดมีโทษแรงกว่า ฯลฯ




ฉะนั้นเข้าใจเถอะว่า ปปช.อาจจะชี้ว่าไม่ผิด ๑๕๗ โดยอ้างหลักกฎหมายอย่างนี้ละ คือนายกฯ ศอฉ. ไม่มีอำนาจสั่งให้ทหารไปฆ่าใคร ฉะนั้น คำสั่งใช้กระสุนจริงไม่ผิด ๑๕๗”

นี่ก็คงตีความเอาว่า ไอ้กระสุนที่ ผอ. ศอฉ. สมัยนั้นบอกว่าคนตายวิ่งไปชนเองน่ะ เป็นกระสุนจริงอย่างว่า ไม่ใช่กระสุนยางดังที่เป็นข่าว อธิบดีดีเอสไอคนปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้พูด แต่อยู่ในรายงานสรุปเจ้าพนักงานสอบสวนในความดูแลผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ต่างหาก

“หากผลการไต่สวนได้ข้อยุติว่าไม่มีมูล ย่อมมีผลเฉพาะข้อหาความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการเท่านั้น ไม่มีผลต่อความผิดฐานก่อหรือใช้ให้ฆ่าผู้อื่น" ใบตองแห้งซักซ้อมย้อมใจกันไว้ก่อน

ก็บอกกันไว้อย่าหลงประเด็น คดีนี้สำคัญที่การอุทธรณ์ศาลอาญา โดยยังมีศพอื่นๆ ซึ่งอายุความ ๒๐ ปี แต่ไม่รู้พยานหลักฐานจะถูกทำลายเสียหมดหรือเปล่า”

เศร้านะ การเป็นฝ่ายถูกกระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า

แต่กระนั้น ถึงจะเศร้าก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องสิ้นหวัง รวบรวมพลังสู้กันต่อไป

เอาเพลงนี้ไปฟังย้อมใจแล้วกัน Chumbawamba บอกว่า

“I got knocked down, but I get up again. You’re never gonna keep me down.”

https://www.youtube.com/watch?v=rYGLrJhhbqM