วันศุกร์, สิงหาคม 14, 2558

อัพเดทข่าวโศกนาฎกรรมเหตุการณ์ระเบิดคลังสินค้าบริษัทโลจิสติกครั้งใหญ่ในเทียนจินของจีน



ที่มา เพจ
ปอกเปลือก ทรราช


อัพเดทข่าวโศกนาฎกรรมเหตุการณ์ระเบิดคลังสินค้าบริษัทโลจิสติกครั้งใหญ่ในเทีียนจินของจีน
-------------

+ เบื้องหลังบริษัทคลังสินค้าระเบิดที่เทียนจินเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา
-------------
เมื่อวันที่ 13 ส.ค.58 สำนักข่าว Global Times ของจีนพาดหัวข่าวว่า "Backgrounder: The company with explosive warehouses in Tianjin" ก็อยากรู้ว่าสถานที่เกิดเหตุมีความเป็นมาอย่างไรบ้าง เพราะว่าตอนนี้ทางการจีนยังไม่เปิดเผยถึงสาเหตุของการระเบิดครั้งใหญ่นี้ออกมา

รายงานข่าว (อ้างข่าวจากซินหัว) ว่าการเกิดเหตุระเบิดที่คลังสินค้า (warehouse blast) ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนที่ Tianjin ในคืนวันพุธที่ผ่านมานั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย และได้รับบาดเจ็บกว่า 400 ราย (ข่าวล่าสุดบอกว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 50 รายบาดเจ็บอีก 701 คน) ต่อไปนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบริษัทด้านโลจิสติก (logistic) ที่เป็นเจ้าของคลังสินค้าดังกล่าว

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัท Tianjin Dongjiang Port Rui Hai International Logistics Co. Ltd พบว่าบริษัทฯก่อตั้งขึ้นในปี 2011 และเป็นแหล่งจัดเก็บสินค้าและศูนย์กลางกระจายภาชนะบรรจุสินค้าวัตถุอันตรายที่ท่าเรือเทียนจิน

ธุรกิจของบริษัทประกอบด้วยการจัดเก็บ การขนส่ง กระจาย และผ่านพิธีการที่ศุลกากรเกี่ยวกับวัตถุเคมีอันตราย ปริมาณการขนส่งสินค้า (Freight volume) ที่ผ่านบริษัทแห่งนี้อยู่ที่ 1 ล้านตันต่อปี บริษัทมีรายได้มากกว่า 30 ล้านหยวนต่อปี (ประมาณ 166 ล้านกว่าบาทขึ้นไป) ศูนย์กลาง (ของการระเบิด) รวมทั้งคลังสินค้าวัตถุอันตรายทั้งสองแห่ง คลังสินค้าแห่งหนึ่งอยู่ถัดจากอาคารสำนักงาน (ของบริษัท) ผู้บริหาร (หลายคน) ของบริษัทถูกควบคุมตัวไว้แล้ว (เจ๋ง)

+ ท่าทีของสื่อฯจีนต่อการนำเสนอข่าวเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในครั้งนี้
-------------
บทบรรณาธิการเมื่อวันที่ 13 ส.ค.58 ของหนังสือพิมพ์ Global Times ของจีนเขียนได้น่าสนใจมาก โดยตั้งชื่อเรื่องว่า "Editorial: Efficiency, transparency needed for rescue work after Tianjin blasts" (บทบรรณาธิการ: ประสิทธิภาพ โปร่งใสเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับงานกู้ภัยหลังเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในเทียนจิน) ในบทบรรณาธิการนี้ก็ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ียวกับการเกิดเหตุระเบิดในครั้งนี้ ซึ่งก็เหมือนกับการรายงานข่าวจากสื่อฯทั่วไป

บางส่วนของบทบรรณาธิการกล่าวว่า "ตอนนี้พวกเราได้รู้แล้วว่าสินค้าที่ไม่ปลอดภัยเป็นอันตรายเป็นอย่างไร ในสถานที่ที่ดูเหมือนว่าปรกติและทันสมัยจอแจหรือโซนทำงาน อาจจะมีวัตถุระเบิดที่เทียบเท่ากับระเบิด TNT หลายสิบตันอยู่ใกล้ๆ ซึ่งอาจจะเกิดการระเบิดขึ้นหลังจากความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆและก่อให้เกิดความสูญเสียมหาศาล การพัฒนาให้ทันสมัยนั้นไม่ใช่มุ่งแต่ที่จะส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองเท่านั้น แต่จะต้องลดอำนาจการทำลายล้างที่อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วย ในขณะเดียวกัน การรักษาความปลอดภัยจะต้องมีการเน้นย้ำในระดับชาติด้วย หน่วยงานที่อยู่ใกล้่งานที่อันตรายเช่นนั้นจำเป็นจะต้องแบกรับภาระความรับผิดชอบทางด้านสังคมเป็นอย่างมาก"

… รายงานเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าผู้คนที่เสียชีวิตและสูญหายส่วนมากแล้วเป็นนักผจญเพลิง (เจ้าหน้าที่ดับเพลิง) อุบัติเหตุเกิดขึ้นในตอนกลางคืนซึ่งมีผู้คนอยู่ในพื้นที่เพียงเล็กน้อย แต่บรรดานักผจญเพลิงผู้กล้าหาญเหล่านั้นได้รีบเร่งที่จะดับไฟให้ได้ ความตายของพวกเขาได้แสดงให้เห็นว่าอะไรคืออาชีพดับเพลิงที่ยิ่งใหญ่และจริงจัง และพวกเราก็เชื่อว่า ทุกๆคนได้กล่าวขอบคุณพวกเขาจากก้นบึ้งของหัวใจแล้วเช่นกัน (แด่บรรดานักผจญเพลิงชาวจีนผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่ที่ละโลกไปในเหตุการณ์ครั้งนี้ และที่ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไป)

หนึ่งในอันตรายที่ใหญ่หลวงที่เหล่านักผจญเพลิงกำลังเผชิญอยู่ก็คือภัยคุกคามจากการระเบิด ในขณะที่พวกเขาเข้าไปดับไฟ แต่ก็มีความไม่แน่นอนเป็นอย่างมากในประเมินว่าการระเบิดหรือภัยพิบัติครั้งที่สองขนาดใหญ่จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ด้วยหน้าที่ของพวกเขา นักดับเพลิงเหล่านี้มีความจำเป็นต้องเสี่ยงชีวิตของพวกเขา

มีการตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินอย่างรวดเร็ว และนักดับเพลิงที่ทำงานเพื่อควบคุมเปลวไฟ ทางการของเทียนจิน กำลังใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพและตอบคำถามที่สังคมยกขึ้นมา เช่นอากาศโดยรอบสถานที่เกิดเหตุระเบิดปลอดภัยหรือไม่? ยังมีข้อมูลต่างๆเป็นจำนวนมากที่ไม่สามารถยืนยันได้ เช่นจำนวนของการสูญเสียและสาเหตุของการเกิดระเบิดในครั้งนี้

ในช่วงเริ่มต้นของเหตุการณ์นั้น สังคมมุ่งคำตำหนิและการกล่าวหาไปที่รัฐบาลเทียนจิน (ต้นฉบับเขาใช้คำว่า "Tianjin government" หมายถึงรัฐบาลท้องถิ่นของเทียนจินนะครับ ไม่ใช่รัฐบาลกลางของจีน) และสื่อฯที่เสนอข่าวล่าล้าและรายงานข้อมูลที่ไม่เพียงพอเกี่ยวกับการระเบิด (ต้องมีบางคนถูกด่าเป็นธรรมดา และต่อไปนี้น่าสนใจ จะเหมือนกับบ้านเราหรือเปล่าคิดเอาเองนะครับ) ยกตัวอย่างเช่น Tianjin TV ยังคงออกอากาศละครเกาหลีเป็นเวลา 10 ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว (ไม่รู้ว่าประชาชนเขาติดละครเกาหลี หรือว่าสื่อฯบางช่องของเขาเน้นละครกับโฆษณากันแน่) ความวุ่นวายเช่นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ ณ ตอนเริ่มต้นของวิกฤตที่เกิดขึ้นในทันที รัฐบาลเทียนจินจะต้องรับการวิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอแนะและทำให้มั่นใจว่าได้เปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องและทันเวลา แนวความคิดที่ว่าพวกเขาต้องการที่จะลดเสียงการรายงานข่าว และปิดบังข่าวนั้นจะต้องถูกขจัดออกไป.... (The idea that they wanted to tone down the reporting and even cover it up must be eliminated) (ว้าววว ดูจีนวันนี้สิ ชัดเจน โปร่งใส ตรงไปตรงมา แต่อย่าอ้างการนำเสนอข่าวแล้วแฝงด้วยการเสี้ยมสังคมแบบสื่อฯบางสำนักหละ)

(ส่วนตรงนี้ บก.เขาก็เตือนการนำเสนอข่าวของสื่อฯอีกนั่นแหละ) … ตอนนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อยู่ภายใต้การตรวจสอบของสื่อฯแล้ว และข้อมูลเพิ่มเติมใดๆก็จะถูกนำมาเปิดเผยให้สังคมได้รับรู้ผ่านสื่อฯของรัฐและช่องโทรทัศน์ของสื่อฯทั่วไป สิทธิของสังคมที่จะรับรู้จำเป็นจะต้องได้รับการปกป้องและบังคับใช้ ในขณะที่รัฐบาลกำลังจัดการกับภัยพิบัติ สังคมสามารถที่จะเข้าใจได้มากขึ้นเกี่ยวกับว่ามีต้องการข้อมูลประเภทไหน ณ ตอนเริ่มต้นของเหตุการณ์ภัยพิบัติว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสม และข้อมูลอะไรยังคงต้องการเวลาในการเผยแพร่ (อย่าเที่ยวปล่อยข่าวลือสุ่มสี่สุ่มห้าเหมือนหลายสำนักข่าวสื่อฯขี้หมาแห้งทั้งหลายเพียงเพราะต้องการทำเรตติ้ง แล้วก็ไม่รับผิดชอบอะไรกับผลที่จะตามมา ซึ่งเป็นความเสียหายต่อประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง โดยอ้างเพียงแค่เสรีภาพของสื่อฯเท่านั้น) เมื่อรัฐบาลและสังคมสามารถบรรลุข้อตกลงในจุดนี้ได้แล้ว ปัญหาที่โต้เถียงกันก็จะลดลงไปได้เป็นอย่างมาก (เขาก็แนะนำดีนี่... แล้วพวกสื่อฯจอมเสี้ยวจะอ้างว่าอย่างไรบ้าง? เขาก็จะบอกว่าไม่เชื่อใจรัฐบาลที่พวกไม่ใช่พวกเดียวกับพวกเขานะสิ สังคมก็จะบอกว่าไม่เชื่อใจสื่อฯจอมเสี้ยมเหมือนกัน)

สุดท้าย บก. Global Times ก็บอกว่า ขณะนี้เทียนจินและเจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งหลายต้องการการสนับสนุนและกำลังใจ (support and encouragement) จากพวกเรา สิ่งนี้ควรจะเป็นความห่วงใยในระดับแรกสุดในช่วงเวลาวิกฤตเช่นนี้ (สุดยอดครับท่าน บก.)

อ้อ… สุดท้าย งานนี้ผู้นำจีนทั้งสองท่านคือประธานาธิบดี Xi Jinping และนายกรัฐมนตรี Li Keqiang ได้ออกมาสั่งการดูแลสถานการณ์ด้วยตัวเองเลย จีนส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสริมเข้าไปอีกพันกว่าคน ส่งทั้งตำรวจและทหารลงพื้นที่ด้วย รายงานข่าวบอกว่า เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญในการจัดการกับวัตถุนิวเคลียร์และวัตถุเคมีจากกองทัพจีนจำนวน 214 นายได้ถูกส่งลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือด้วย โรงเรียที่อยู่ในละแวนั้นเปิดให้ผู้ไร้ที่พักเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากระเบิดดังกล่าวให้เข้าไปพักอาศัยชั่วคราว และใช้เป็นสถานที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น

ตอนนี้ทางการจีนยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลอะไรออกมามากนัก จึงบอกอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้ ก็ต้องรอฟังข่าวจากจีนอีกครั้งหนึ่ง สื่อฯฝั่งรัสเซียก็ลงข่าวนี้เหมือนกัน แต่ไม่มากเท่าไร

The Eyes
14/08/2558
----------
http://news.xinhuanet.com/english/2015-08/13/c_134510491.htm
http://www.globaltimes.cn/content/936861.shtml
http://www.globaltimes.cn/content/936900.shtml
http://www.globaltimes.cn//content/936946.shtml
http://sputniknews.com/asia/20150813/1025691068.html
http://en.people.cn/n/2015/0813/c90000-8935141.html
http://www.globaltimes.cn/content/936931.shtml
http://en.people.cn/n/2015/0813/c90000-8935543.html
http://news.xinhuanet.com/english/2015-08/13/c_134512963.htm
http://www.globaltimes.cn/content/936884.shtml
http://www.globaltimes.cn/content/937053.shtml
http://www.globaltimes.cn/content/937054.shtml
http://www.globaltimes.cn/galleries/170.html
http://en.people.cn/n/2015/0813/c90882-8935361.html