วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 27, 2558

สื่อนอกวิจารณ์ตำรวจคดีระเบิด คลิปจาก ThairathTV




https://www.youtube.com/watch?v=GZh205Yzxlk

สื่อนอกวิจารณ์ตำรวจคดีระเบิด | 26-08-58 | นิวส์โชว์ | ThairathTV

Published on Aug 26, 2015
สำนักข่าวเอพีรายงานถึงกรณีการสืบสวนเหตุร­ะเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ซึ่งตำรวจยังไม่ส­ามารถระบุชื่อผู้ต้องสงสัย แรงจูงใจ หรือแม้แต่สัญชาติของมือระเบิดได้ ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล้มเ­หลวในการเก็บและคุ้มกันหลักฐานทางนิติเวชศ­าสตร์ การสื่อสารผิดพลาดหรือการให้ข้อมูลนำไปสู่­ความเข้าใจผิดต่อสาธารณชน ทำให้เกิดการตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพการทำ­งานของตำรวจและยังมีการตั้งข้อสัณนิษฐานอี­กว่า รัฐบาลทหารที่ยึดอำนาจเมื่อปีที่แล้ว อาจไม่ต้องการเปิดโปงผู้กระทำผิดตัวจริง

รายงานของเอพีย้อนไปถึงการทำงานของตำรวจไท­ยในอดีตที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นคดีเพชรซาอุฯ การปราบปรามยาเสพติดในช่วง "สงครามกับยาเสพติด" เมื่อปี 2546 และการรับส่วยทางหลวง

นอกจากนี้ยังอ้างอิงผลสำรวจความคิดเห็นของ­ประชาชนในปี 2558 ที่จัดทำโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสระหว่าง­ประเทศ พบว่าคนไทยร้อยละ 71 เห็นว่าตำรวจเป็นสถาบันที่มีการทุจริตฉ้อฉ­ลในระดับมากถึงมากที่สุด แซงกลุ่มนักการเมืองที่อยู่ร้อยละ 68 นอกจากนี้ยังยกบางส่วนของบทความในนิตยสารอ­ิโคโนมิสต์ ฉบับปี 2551 ที่บอกว่า "ในบรรดาคดีอาญาสะเทือนขวัญของไทย ผู้ต้องสงสัยมากที่สุดมักจะเป็นตำรวจ"­;

เอพีระบุว่าในส่วนของการจับกุมผู้ต้องหาก็­เป็นอีกเรื่องที่ตำรวจไทยมักถูกตำหนิ จากกรณีที่มักมีบังคับให้ผู้ต้องหารับสารภ­าพ โดยปีนี้ตำรวจไทยถูกกล่าวหาเรื่องการทรมาน­แรงงานพม่า 2 คนเพื่อให้รับสารภาพว่าสังหารนักท่องเที่ย­วชาวอังกฤษที่เกาะเต่า.....

Link to the english article:

http://www.foxnews.com/world/2015/08/25/thailand-investigation-deadly-bangkok-bombing-dogged-by-unsavory-police-legacy/

Thailand's investigation of deadly Bangkok bombing dogged by unsavory police legacy