วันศุกร์, สิงหาคม 07, 2558

หนึ่งหลักฐานหนึ่งรายงานที่ชี้ว่าเราไม่ผ่าน TIER3 ไม่ใช่เพราะสหรัฐหรือทักษิณ


ภาพจากรายงาน Environment Justice Foundation

ที่มา พันทิป

ธรรมดามนุษย์เรารำไม่ดีมักโทษปีโทษกลอง เรื่องไทยไม่ผ่าน TIER3 นี้ก็ดูจะเข้าอีหรอบนั้น คือแทนที่จะดูตัวเองว่ายังทำอะไรขาดตกบกพร่องไปเพื่อจะได้ตั้งใจปรับปรุงให้ตัวเองดีขึ้น

กลับไปคิดเสียว่าตัวเองทำดีแล้ว แต่โดนสหรัฐเขากลั่นแกล้งด้วยความเกลียดชัง (ดังนั้นจึงต้องบอยคอตสหรัฐ....ช่างคิดกันไปได้) บางพวกก็คลั่งไร้สติไปถึงว่าเป็นเพราะทักษิณสั่งอีกนั่น ....หรือไม่ก็อ้างว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลก่อนทำไว้

ผมได้ค้นเอกสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ดูก็พบว่ามีเอกสารขององค์กรพัฒนาเอกชน Environmental Justice Foundation(EJF) เป็นองค์กรอิสสระ สำนักงานใหญ่อยู่ที่ยุโรป องค์กรนี้เขาต่อสู้ในหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ การใช้แรงงานทาสในการทำประมง

องค์กรนี้แหละครับ สรุปรายงานตั้งแต่ต้นปี 2558 แล้วว่าไทยไม่ควรผ่าน TIER 3โดยทำเป็นรายงาน สามารถดาวนโหลดอ่านได้จากลิงค์ต่อไปนี้
http://ejfoundation.org/sites/default/files/public/EJF_Thailand_TIP_Briefing.pdf

ในรายงานนั้นมีรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังรัฐบาลก่อนนั้นพ้นสภาพแล้วด้วย ที่เป็นตัวชี้วัดของเขาว่า ผลงานฝ่ายไทยไม่ถึงเกณท์ที่จะผ่าน TIER 3...ขอนำมาให้ลงดูบางส่วนดังนี้


เหตุการณ์การค้ามนุษย์และใช้แรงงานทาสที่มีทั้งก่อนและหลังรัฐบาลที่แล้ว


โดยสรุปคือ Environmental Justice Foundation(EJF) บอกว่าเราต้องปรับปรุงในเรื่อง
- การจัดการกับนายหน้าแรงงาน ที่ทำกันเป็นอุตสาหกรรมและไม่ได้รับการควบคุม
- การพัฒนาความก้าวหน้าในการพิสูจน์ตัวบุคคลที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ และทาสแรงงานบนเรือ
- การบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่แล้วให้เข้มแข็งและปราศจากลำเอียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ไปเกี่ยวข้องในขบวนการค้ามนุษย์
- การปกป้องคุ้มครองเหยื่อที่หนีรอดมาหรือได้รับการช่วยเหลือ โดยให้การดูแลเหยื่ออย่างบูรณาการเต็มที่ ( a victim-centered approach)
- พยายามลดเหตุการณ์เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานทาส อย่างน้อยให้น้อยกว่าปี 2557 ถึงต้นปี 2558 คือ ตามรายงานในเอกสารของเขา

การแก้ปัญหานั้น เราต้องมองเห็นปัญหา ยอมรับปัญหา จึงแก้ได้ ไม่ใช่มองปัญหาแบบตัวเองไม่ผิด แต่ผิดที่คนอื่น เช่น ไปโทษสหรัฐ โทษทักษิณ แก้ปัญหาแบบนี้ ร้อยปีก็ไม่มีวันสำเร็จ ร้อยปีไทยก็จะยังอยู่ใน TIER3

ส่วนที่อ้างว่า สหรัฐจงใจใช้เรื่องนี้เป็นอาวุธทางการเมืองเพื่อบีบไทยให้มีเลือกตั้ง ก็ต้องถามว่า แล้วทำไมเราจึงจะมีเลือกตั้งไม่ได้ละครับ ก็รีบมีเลือกตั้งเสียสิครับ ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย และแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ค้าแรงงานทาสไปพร้อมกัน เรื่องนี้จะได้แก้ได้จบได้เสียที ก็ฝากผู้เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาและแก้ไขให้ตรงจุดด้วยครับ

...