วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 06, 2558

UN เตือนไทยเรื่องสิทธิมนุษยชนแล้ว

โพสต์ใน Facebook ส่วนตัว: UN เตือนไทยเรื่องสิทธิมนุษยชนแล้ว

ประเทศไทยกำลังจะถูกลดเกรดลงมา จาก A เป็น ฺB ถ้าไม่ทำการเสนอเรื่องเพื่อปรับปรุงแก้ไขภายในเดือนตุลาคมนี้...

อ้างอิงจากบทความในเวปไซค์ของ Bangkok Post: UN warns on Human Rights Watchdog 

ประเทศไทยถูกสำนักงานข้าหลวงใหญ่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (UN office of the High Commissioner for Human Rights) เตือนว่า องค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย จะถูกลดเกรดลงมา จาก A เป็น เกรด B ในเดือนตุลาคมนี้ ถ้ากระบวนการ การเลือกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนยังไม่ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น


ทางองค์กร NGO ทั้งในและนอกประเทศทำการเรียกร้องต่อฝ่ายสมัชชานิติบัญญัติ ให้ปฎิเสธบุคลากรใหม่ที่เข้าไปทำงานในองค์กรทั้ง 7 คน ด้วยเหตุผลว่า จะต้องมีกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตยในการเลือกบุคคลเหล่านี้ตั้งแต่แรก


สำนักงานข้าหลวงใหญ่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า สำนักงานได้ทำการสังเกตุการณ์อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการพัฒนาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และมีความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง เกี่ยวกับการเสนอชื่อตัวบุคคลเข้าไปนั้น ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานสากลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งต้องมีความโปร่งใส และต้องมีกระบวนการให้ความคิดเห็นได้


ทางสำนักงานข้าหลวงใหญ่ เห็นด้วยกับคำแนะนำของคณะกรรมการการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนว่า กระบวนการคัดเลือกตัวบุคคลนั้น ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่านี้ เพื่อสร้างความเชื่อถือได้


ถ้าทางประเทศไทยไม่ทำการชี้แจ้งเกี่ยวกับกระบวนการการคัดเลือกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนให้ทราบภายในเดือนตุลาคมนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยจะถูกลดเกรดจาก A เป็นเกรด B ซึ่งหมายความว่า ทางประเทศไทยจะสูญเสียสิทธิพิเศษหลายอย่าง รวมทั้งการเสนอทัศนคติของตนเองให้กับ สภาสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติอีกด้วย



และในขณะเดียวกัน ยังมี NGO อีก 33 องค์กร ที่ทำการเรียกร้องให้คว่ำชือของบุคคลทั้ง 7 คนออกไปจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเสีย


ผู้จัดกิจกรรมของ NGOs ต่างแสดงความคิดเห็นว่า ไม่มีความชัดเจนใดๆ เกี่ยวกับคุณสมบัติของบุคลากรเหล่านี้ และสามารถเปิดช่องให้เห็นว่า เป็นการคัดเลือกที่ย่ำแย่เป็นอย่างยิ่ง


การคัดเลือกตัวบุคคลเข้าไปในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ทำกันด้วยการลงคะแนนเสียงแบบลับ ซึ่งไม่เป็นไปตามเรื่องของความรับผิดชอบและความโปร่งใส ซึ่งต้องสร้างความมั่นใจให้กับทางสาธารณะได้ทราบว่า ผู้สมัครเหล่านี้ มีความสามารถในการปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างแท้จริง


กระบวนการการคัดเลือกแบบนี้ จะทำการบ่อนทำลายชื่อเสียงของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยเอง ในสายตาของสังคมโลก



*******************************

ความคิดเห็นของผู้แปล:


* จาก Tier 2 watch list กลายเป็น Tier 3 ในเรื่องการค้ามนุษย์

* จากการบินพลเรือน ที่ถูกลงทัณฑ์ไว้ว่า ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น โดย FAA, ICAO

* จากการถูกแบนสินค้าขาออกไปสู่ EU และ อาจจะเป็น US ในอนาคต

* ตอนนี้ ก็กำลังจะถูกลดเกรด เรื่อง สิทธิมนุษยชน จากเกรด A ไปสู่ เกรด B

* ยังไม่ทราบว่า อะไรกำลังจะติดตามมาอีก?? การเงิน, เศรษฐกิจ และ การว่าจ้างงาน?

*******************************

ประชาคมโลกเขาทราบนะคะ ว่า ประวัติของบุคคลทั้ง 7 คนนี้ มีเบื้องหลังเบื้องหน้ามาอย่างไรบ้าง และเคยทำงานเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนมามากน้อยขนาดไหน 


และบุคคลที่ต่อต้านการปกครองในระบอบประชาธิปไตย กลับได้มาเป็นกรรมการในกลุ่มนี้ ทางองค์กรสหประชาชาติ เขาถึงตกตะลึงไงว่า ประเทศไทย ทำการเลือกสรรค์บุคลากรเหล่านี้เข้ามาได้อย่างไร


ยิ่งมีการใช้วิธีลงคะแนนลับ และไม่มีความโปร่งใสเลย ทางโลกเขาก็เป็นห่วงเกี่ยวกับสิทธิของประชาชน รวมทั้งสนธิสัญญาที่ประเทศไทยลงสัตยาบันไว้ด้วย เพราะมันมีโอกาสมากที่จะถูกละเมิดกันในทางปฎิบัติ


และยิ่งมีการเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวคณะกรรมการทั้ง 7 คนนี้ เราก็ต้องติดตามดูว่า ทางไทยจะเอาอย่างไร จะเพิกเฉยแบบทองไม่รู้ร้อน ก็คงจะตกลงไปในเกรด B ในอีกสองเดือนข้างหน้าแน่นอน..


*******************************


ไม่ทราบจริงๆ ว่า ยังมองไม่ออกกันจริงๆหรือคะ ว่า Trend มันจะเป็นอย่างไรในอนาคต??



Doungchampa Spencer-Isenberg