วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 01, 2558

สมศักดิ์ เจียม หวังดี ติงไทยอีนิวส์ ไม่ควร "เล่น" เรื่อง "อ่านโพย-พูดไทย-พูดเร็ว"







Somsak Jeamteerasakul


ใครรู้จัก "ไทยอีนิวส์" ช่วยบอกเขาหน่อยครับว่าที่เขียนแบบนี้ เข้าใจผิดครับ
http://goo.gl/bor3dK

จริงๆเรื่องนี้ก็เรื่อง "เล็ก" นะ (ไม่ควรเอามา "เล่น" แต่แรกเลยด้วยซ้ำ ที่สำคัญเป็นความเข้าใจผิดน่ะ) แต่ผมหวังดีต่อ "ไทยอีนิวส์" และคนที่แชร์ข่าวนี้เพื่อ "อัด" ประยุทธ์ และบอกตรงๆว่า หลายวันนี้ ผมรู้สึกว่ากระแสฝ่ายต้าน รปห ที่พยายาม "เล่น" เรื่อง "อ่านโพย-พูดไทย-พูดเร็ว" อะไรนี่ ออกจะผิดฝาผิดตัว ผิดประเด็น (และบางกรณีก็เป็นความเข้าใจผิดเพียวๆเลย เช่น เรื่องเป็นประธาน G77 ที่ว่ามาจากสมัยยิ่งลักษณ์ - ดูกระทู้ที่แล้ว ส่วนกรณีเรื่องประยุทธ์ "อ่านโพย" และพูดไทยเร็วจี๋เมื่อวันก่อน ใครสนใจ ลองดูทีผมเม้นท์ที่นี่ มันมีประเด็นอยู่จริง แต่ไม่ใช่อย่างทีมิตรสหายหลายคนเข้าใจhttps://goo.gl/5t1KGG )

คือ โอบาม่าน่ะ "อ่านโพย" ครับ ไม่ใช่ "พูด 42 นาที ไม่มีอ่านโพย" อย่างที่ ไทยอีนิวส์ เข้าใจ แต่เขาอ่านแบบ "ไฮเท็ค" คือ เขามีจอที่ส่ง "โพย" ขึ้นมาให้อ่าน (จอพลาสติกที่เห็นในภาพประกอบที่ 2 ที่ผมแค็พมาจาก ไทยอีนิวส์ เอง เรียกว่า "เทเลพร้อมพ์เตอร์" teleprompter) อเมริกันเขาทำแบบนี้มานานแล้วครับ

สปีชสำคัญๆแบบนี้ แม้แต่ไม่กีนาที ปกติ เขา "อ่านโพย" กันทั้งนั้นครับ อย่างปกติโอบาม่า พูดไม่กี่นาที ที่ทำเนียบขาว ก็ "อ่านโพย" ครับ ด้วย "เทเลพร้อมพ์เตอร์" พลาสติกที่เห็นนี่เหมือนกัน แต่เขา "ฝึก" จนคล่องมากๆ จนดูไม่ออกว่ากำลังอ่านอยู่ (อเมริกันเป็นชาติเดียวในโลก ที่ทำเรื่องนี้อย่างซีเรียส จน "คล่อง" และ "เนียน" มาก - โดยเฉพาะโอบาม่า ว่ากันว่าเขาเก่งมาก ทำได้ "เนียน" กว่าประธานาธิบดีคนอื่นๆ - ใครสนใจ ดูบทความนี้ http://goo.gl/MlTVzP )

..................

จริงๆ ผมอยากเขียนถึงประเด็นการ "เล่น" เรื่องต่างประเทศ (ไม่ว่าเพื่อเชียร์หรือด่าประยุทธ์-คสช) ซึ่งตามที่ผมเห็นๆส่วนใหญ่สุด มันมาจากความไม่เข้าใจ "ปริบท" หรือ สถานะของ "ปัญหาไทย" ใน "เวทีโลก" เพียงพอ - คือ ให้ความสำคัญว่าเป็น "บิ๊กดีล" หรือ "เรื่องใหญ่" เกินจริง อันนี้ ทั้งสองฝ่ายเลย แต่ไม่มีเวลาในขณะนี้