วันอาทิตย์, ตุลาคม 04, 2558

ช็อตเด็ดวันนี้... การได้จับมือกับประธานาธิบดีสหรัฐไม่ได้บ่งถึงการเป็นผู้นำประเทศโดยชอบธรรมแต่ประการใด





Photos from Jon Ungphakorn's post

ooo




บีบีซีไทย - BBC Thai

รองโฆษกรัฐบาลชี้แจงที่มาภาพนายกรัฐมนตรีจับมือ ปธน.สหรัฐ

เว็บไซต์ นสพ.ข่าวสด เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่มีการนำเสนอภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จับมือกับ นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าเป็นภาพที่ผู้ติดตามได้ถ่ายรูปไว้ และไม่ใช่การแอบถ่าย

บีบีซีไทยได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ พล.ต.วีรชน ในประเด็นดังกล่าว ซึ่ง พล.ต.วีรชน ยังไม่ให้สัมภาษณ์ 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ นสพ.ข่าวสด รายงานว่า พล.ต.วีรชน กล่าวถึงกรณีมีการนำเสนอภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จับมือกับ นายโอบามา พร้อมทั้งมีการระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่ของไทยเป็นผู้เจรจา เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถ่ายรูปกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ และภาพที่ออกมานั้น เป็นภาพที่ไม่เป็นทางการและไม่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายว่า สื่อที่นำเสนอเรื่องนี้มีเจตนาที่ไม่ดี เพราะความจริงที่มีการประชุมรัฐบาลไทย ในฐานะที่ผู้นำได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรม ที่มีเจ้าภาพคือ นายบารัก โอบามา ซึ่งก่อนเข้าประชุมมีการถ่ายรูปโดยช่างภาพ Professional (มืออาชีพ) โดยผู้นำหลายประเทศ มีผู้ติดตามเข้าร่วมประชุมด้วย ได้มีการยืนรอเพื่อถ่ายภาพ ในระหว่างนั้นผู้นำแต่ละประเทศทักทายพูดคุย โดยผู้ติดตามได้ถ่ายรูปไว้ ไม่ใช่การแอบถ่าย และไม่ได้เป็นปัญหา เพราะไม่ได้มีการห้ามถ่ายรูป


นสพ.ข่าวสดรายงานอีกว่า พล.ต.วีรชนกล่าวว่า ระหว่างนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยืนอยู่ด้านข้างของห้อง นายโอบามา ยืนอยู่กลางห้อง เมื่อนายโอบามาเห็น พล.อ.ประยุทธ์ ยืนอยู่ จึงเดินเข้ามาทักทาย และขอบคุณที่มาเข้าร่วมประชุมในการรักษาสันติภาพ โดยใช้เวลาไม่นาน จากนั้น นายบารัก ได้ทักทายผู้นำประเทศอื่น และผู้ติดตามก็ได้มีการถ่ายรูปเช่นกัน

“ในระหว่างนั้น นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ที่อยู่อีกมุมหนึ่งของห้อง หันมาเห็น ก็เดินมาทักทายพล.อ.ประยุทธ์ พร้อมทั้งจับมือ แสดงความยินดีต้อนรับและขอบคุณ ซึ่งทุกคนก็ถ่ายรูป และยืนยันว่าไม่มีการเจรจาเพื่อขอถ่ายรูปตามที่มีการนำเสนอ เพราะแค่การถ่ายรูปทำไมจะต้องเจรจา แต่ละที่ประชุม มีข้อกำหนดที่แตกต่างกัน อย่างเช่นงานเลี้ยงตอนเย็น มีการจัดสถานที่ในการถ่ายรูปโดยช่างภาพ Professional และห้ามผู้ติดตามถ่ายรูปเอง ซึ่งผมก็ได้ให้ความร่วมมือและยอมรับกติกา จุดไหนถ่ายได้จึงได้ถ่าย” พล.ต.วีรชน กล่าว กับ นสพ.ข่าวสด