วันศุกร์, ตุลาคม 02, 2558

Thai Voice Media: กลุ่มพลเมืองต้าน Single Gateway เตรียมถล่ม เวป ก.คลัง 9 ต.ค.นี้ หยุดอนุมัติงบปี 59




https://www.youtube.com/watch?v=-H971t9Islg


กลุ่มพลเมืองต้าน Single Gateway เตรียมถล่ม เวป ก.คลัง 9 ต.ค.นี้ หยุดอนุมัติงบปี 59

jom voice

Published on Oct 2, 2015

"F5 Army" ซึ่งอ้างว่าเป็นตัวแทนกลุ่มนักรบไซเบอร์ หรือ กลุ่มพลเมืองผู้ใช้อินเตอร์เนท ต่อต้านการใช้ Single Gateway ของรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia ผ่านทางโทรศัพท์โดยไม่เปิดเผยหน้าตาว่า หลังจากได้ระดมพลนักรบไซเบอร์เข้าถล่มเวปไ­ซด์ราชการหลายแห่ง รวมทั้งเวปไซด์พรรคประชาธิปัตย์ล่มเป็นเวล­านาน เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway จะเดินหน้าถล่มเวปไซด์ราชการต่อไป จนกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะยกเลิกระบบ Single Gateway อย่างเป็นทางการและเป็นลายลักษณ์อักษร ไม่ใช่เพียงแค่ลมปาก และภายใน วันที่ 9 ตุลาคมนี้ กลุ่มนักรบไซเบอร์จะระดมถล่มเวปไซด์ของกระ­ทรวงการคลังทั้งระบบ เพื่อไม่ให้รัฐบาลสามารถเบิกจ่ายงบประมาณป­ระจำปี 2559 ได้ ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อระบบการเงินทั้ง­ประเทศ ทางกลุ่มต้องทำเช่นนี้เพราะรัฐบาลไม่ยอมฟั­งเสียงประชาชน และลิดรอนเสรีภาพการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารข­องประชาชน เป็นการทำให้รัฐบาลเผด็จการได้สำนึกและรับ­รู้ถึงอำนาจของประชาชน กลุ่มนักรบไซเบอร์ ไม่กลัวหาก จับได้ เพราะการกระทำดังกล่าวไม่ได้เป็นอาชญากรรม และไม่สามารถจับได้เพราะมีเป็นจำนวนหลายแส­นคน

ooo

ให้เร่งรัด 'Single Gateway'หนังสือด่วนถึงไอซีที



http://news.voicetv.co.th/business/266457.html

หนังสือราชการ 4 ฉบับ ซึ่งเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี มีคำสั่ง "ด่วนที่สุด" ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ Single Gateway ให้เป็นรูปธรรม แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีหน่วยงานใดชี้แจงรายละเอียดโครงการนี้

หนังสือราชการด่วนที่สุด ระบุเป็นคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2558 กล่าวถึงมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ถึงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีใน 3 ประเด็นหลัก ครอบคลุมด้านเศรษฐกิจ กฏหมายและกระบวนการยุติธรรม และด้านบริหารราชการแผ่นดินและด้านอื่นๆ

ข้อความสำคัญในข้อ 4 ซึ่งอยู่ในหัวข้อ "ด้านบริหารราชการแผ่นดิน" ระบุว่า มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ให้ดำเนินการโครงการสำคัญให้ "เห็นผลเป็นรูปธรรม" ภายในปีนี้ ซึ่งรวมถึง "Single Gateway" ที่ให้กระทรวงไอซีทีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง "เร่งรัดดำเนินการเรื่องดังกล่าว" และต้องแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบถึงความคืบหน้าของงานภายในเดือนกันยายน 2558 นี่เป็นเพียงหนังสือเร่งรัดให้ดำเนินการ Single Gateway หนึ่งในสี่ฉบับที่ประกาศออกมา และเผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ทางการของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงเว็บไซต์นี้ได้ นั่นคือ www.cabinet.soc.go.th

หนังสือราชการ 4 ฉบับ ให้เร่งรัดในเรื่องดังกล่าว ดูเหมือนจะสวนทางกับคำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ที่ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเพียงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาเรื่องการดูแลเยาวชนในการใช้อินเทอร์เน็ตเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตระดมกดปุ่มรีเฟรชเว็บไซต์ราชการ จนทำให้เวบไซต์ล่มไประยะหนึ่ง เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว ซึ่งจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงรายละเอียดของ Single Gateway ว่าเป็นอย่างไร และผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะต้องเตรียมพร้อมอย่างไร