วันพุธ, พฤศจิกายน 18, 2558

ช่วงนี้ โรคไข้เลือดออกกำลังระบาดหนัก “แม่ลูกจันทร์” เป็นห่วงบริษัทการบินไทย ซึ่งกำลังป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกอาการสาหัส จะขาดทุนบานทะโร่กว่า 22,000 ล้านบาท ทำลายสถิติขาดทุนหนักที่สุด




อาการสาหัส

โดย แม่ลูกจันทร์
ไทยรัฐออนไลน์
13 พ.ย. 2558

“อโรคยา ปรมาลาภา” ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ

ช่วงนี้ โรคไข้เลือดออกกำลังระบาดหนัก สาธุชนทั้งหลายต้องดูแลตัวเองอย่าให้โดนยุงกัดเป็นอันขาด!!

“แม่ลูกจันทร์” เป็นห่วงบริษัทการบินไทย สายการบินแห่งชาติ ซึ่งกำลังป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกอาการสาหัส

เลือดไหลไม่หยุด ขนาดหมอเทวดายังเอาไม่อยู่

คาดว่าสิ้นปีนี้ สายการบินไทยรักคุณเท่าฟ้า จะขาดทุนบานทะโร่กว่า 22,000 ล้านบาท

ทำลายสถิติขาดทุนหนักที่สุดนับแต่ก่อตั้งสายการบินแห่งชาติเมื่อ 55 ปีก่อน

ที่เจ็บปวดคือ การบินไทยดันเกิดวิกฤติหูรูดขาดในช่วงที่ “รัฐบาลบิ๊กตู่” กำลังเร่งปฏิรูปรัฐวิสาหกิจครั้งใหญ่

ทำให้ “นายจรัมพร โชติกเสถียร” ดีดีการบินไทย และ “นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม” ประธานบอร์ดการบินไทย ตกที่นั่งลำบาก

เพราะนอกจากแก้ปัญหาขาดทุนไม่สำเร็จ ยังปล่อยให้ขาดทุนบานแห้วยิ่งกว่าปีก่อน

ด้วยเหตุนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธาน กก.นโยบายรัฐวิสาหกิจ จึงยื่นคำขาดให้ผู้บริหารการบินไทย เร่งแก้ปัญหาขาดทุนโดยด่วน

ขีดเส้นตาย...3 เดือนจากนี้ไป ถ้าผลการแก้ปัญหาขาดทุนยังไม่เป็นสับปะรดขลุ่ยผู้บริหารการบินไทยจะโดนรุสต๊อกยกกระบิ

ล่าสุด ที่ประชุมบอร์ดการบินไทยได้ออกมาตรการฉุกเฉินเพิ่มขึ้นอีก 3 ข้อ ได้แก่

1, ลดเงินเดือนผู้บริหารตั้งแต่ระดับรองผู้อำนวยการใหญ่ขึ้นไป 10 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลา 1 ปีเศษ

2, เลิกจ้างพนักงานการบินไทยอีก 1,200 คน เพื่อลดรายจ่ายของบริษัท

3, เร่งสปีดเพิ่มรายได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้อีก 2,000 ล้านบาท

“แม่ลูกจันทร์” มองว่ามาตรการเร่งด่วนล่าสุดช่วยลดภาวะขาดทุนได้เพียงบางส่วน

แต่การจะกู้ชีพการบินไทย สายการบินแห่งชาติให้หายขาดจากโรคไข้ เลือดออก

จำเป็นต้องใช้ยารักษาพร้อมกันหลายอย่าง

ปัญหาแรก เที่ยวบินของการบินไทย ซึ่งบินรับผู้โดยสาร 66 เส้นทาง

มีปัญหาขาดทุนเกือบครึ่งหนึ่ง

บางเส้นทางขาดทุนซ้ำซากมา 5-6 ปี ก็ยังดันทุรังบินอยู่

ถึงเวลาต้องตัดสินใจยกเลิกหรือปรับลดเส้นทางการบินเพื่อลดภาวะขาดทุนโดยด่วน

ปัญหาต่อมา คือ เครื่องบินใหม่ที่ขยันซื้อเข้ามามากเกินไปไม่สอดคล้องกับแผนการตลาด

การสั่งซื้อเครื่องบินหลายยี่ห้อหลายรุ่นเกินไปยังทำให้การซ่อมบำรุงสิ้นเปลืองเกินเหตุ

(การยกเลิกเที่ยวบินขาดทุนจะทำให้เครื่องบินใหม่ๆต้องจอดไว้เฉยๆ เพิ่มขึ้นอีกจำนวนหนึ่ง)

ล่าสุด การบินไทยมีเครื่องบินที่จอดทิ้งไว้กว่า 30 ลำ ถ้าขายออกไปก็มีรายได้เพิ่มเข้ามาอีกก้อนใหญ่

ปัญหาสุดท้าย...คือ การบินไทยต้นทุนสูงกว่าสายการบินคู่แข่ง

เมื่อต้นทุนสูงกว่า ทำให้การบินไทยขาดทุนจมแหลก

ยิ่งต้องสู้กับสายการบินโลว์คอสต์ด้วยยิ่งขาดทุนริดสีดวงแตก

สรุปว่าการแก้วิกฤติขาดทุนการบินไทย สายการบินแห่งชาติ ที่กระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่ เป็นโจทย์ยากมากถึงยากที่สุด

ต่อให้รัฐมนตรีคลังมาเป็นดีดี การบินไทย ก็แก้ไม่สำเร็จ

ขออภัย พูดแบบนี้ไม่ใช่ดูถูก แต่เชื่อว่าดูไม่ผิด.

แม่ลูกจันทร์