วันอังคาร, พฤศจิกายน 17, 2558

จาก "ถูกจับกดน้ำ" ถึง "ติดเชื้อในกระแสเลือด"




จาก "ถูกจับกดน้ำ" ถึง "ติดเชื้อในกระแสเลือด"

ข่าวการตายของหมอหยอง เป็นที่ฮือฮาในตลอดหลายวันที่ผ่านมา ในโลกโซเชียลมีมีศัพท์ใหม่ที่เป็นตลกร้าย สื่อความหมายว่าอย่าไปยุ่งกับอำนาจมืดคือคำว่า "ติดเชื้อในกระแสเลือด" อันเป็นสาเหตุการตายของหมอหยอง ที่กระทรวงยุติธรรมแถลงต่อประชาชน

เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในรัฐบาลทหาร หลายครั้งหลายคราว การตายปริศนาไม่ได้เกิดเฉพาะกรณีหมอหยอง แต่ในอดีตก็เคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาล "พลเอกเปรม ติณสูลานนท์" (ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ คนปัจจุบัน)

พลเอกเปรม เป็นนายกที่ไม่เคยมาจากการเลือกตั้ง แต่มาจากอำนาจพิเศษเสมอ ด้วยตัวเองเป็นผู้บัญชาการทหารบก ฉายานักฆ่าแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่ปราบกบฏเมษาฮาวาย ต่อมาพอเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ฉายา "เตมีย์ใบ้" พูดง่ายๆคือตรงข้ามกับประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างสิ้นเชิง เปรมเน้นเงียบ ไม่ค่อยให้สัมภาษณ์ เขาเล่ากันว่าวันไหนนักข่าวไปดักรอหน้าทำเนียบ เปรมหนีออกประตูหลัง นักข่าวไปดักประตูหลัง เปรมออกประตูหน้า วันไหนนักข่าวดักสองทาง เปรมก็เคยหนีออกทางหน้าต่างมาแล้ว

เปรมเป็นนายกถึง 3 สมัย ใช้วิธีการยุบสภาหรือลาออก แล้วให้พวกเดียวกันโหวตขึ้นมาใหม่ บริหารประเทศเกือบ 10 ปี จนบรรดา "คนดี" ที่กำลังมีบทบาทในปัจจุบัน ต้องยื่นฎีกาคัดค้านการเป็นนายกของเปรม เปรมเห็นกระแสต่อต้านเริ่มมาจึงประกาศว่า "ผมพอแล้ว"

แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ระทึกกับพลเอกเปรม เมื่อไปเป็นประธานในงานกีฬาของมหาวิทยาลัยรามคำแหง นักศึกษารามคนหนึ่งที่เป็นนักมวย ชื่อว่า "ขวัญชัย วรสูตร" ได้รับรางวัล ซึ่งต้องไปรับกับพลเอกเปรม ปรากฎว่าจังหวะที่รับรางวัล นายขวัญชัย วรสูตร ได้ซัดหมัดหนักเข้าที่หน้าพลเอกเปรม หงายคาแท่นประธาน (แต่ไม่ได้ซ้ำ) พร้อมกับพูดว่า "เกลียดมานานแล้ว ขอซักทีเถอะ" คาดว่านายขวัญชัย ไม่พอใจที่พลเอกเปรม ดำรงตำแหน่งนายกนานและไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

พลเอกเปรมที่โดนชกหน้าหงายก็นอนสลบคากองเลือดกำเดา จน"อาจารย์สุขุม นวลสกุล" อธิการบดี ม.รามคำแหง ขณะนั้นต้องลาออกเพื่อรับผิดชอบ ส่วนเปรมก็เข้าโรงพยาบาลเกือบ 2 สัปดาห์ ออกจากโรงบาลก็ให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า "ป๋าเห็นดาวเลยลูก"

ส่วนขวัยชัย วรสูตร ถูกบังคับให้ขอขมาพลเอกเปรม แต่ไม่ยอมทำอยู่ดีๆก็ถูกจับข้อหาเสียสติ (บ้า) เขาถูกส่งไปยังโรงพยาบาลบ้า และหายไปนานมาก จนข่าวสุดท้ายที่ออกมาคือเขาถูกคนบ้าในโรงพยาบาล "จับกดน้ำตาย" โดยที่ญาติไม่ติดใจ

คำถาม? คุณเชื่อว่าขวัญชัย บ้าจริงหรือเปล่า และคุณเชื่อว่าเขาถูกเพื่อนค้าบ้าจับกดน้ำตายหรือไม่ เป็นสิ่งที่ต้องฝากกันไปคิด แต่อย่างว่าประเทศไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ ขวัญชัยที่เป็นแชมป์นักมวย กลับโดนคนบ้าในโรงพยาบาลฆ่าได้อย่างง่ายดาย หรือกระทั่งหมอหยอง ที่แข็งแรงมาโดยตลอดก็ติดเชื้อในกระแสเลือด แล้วจากโลกนี้ไป โดยที่ญาติไม่เอาความ

นี่แหละประเทศไทย

@ หยุดดัดจริตประเทศไทย