วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 04, 2559

วาสนาแฉเหตุประยุทธ์ปรี้ด เพราะ“นายกแพ้คำถามว่าเลือกตั้งเมื่อไหร่”




ที่มา Ispace Thailand
BY SARA BAD
ON FEBRUARY 3, 2016

จากเหตุการณ์ที่พล.อ.ประยุทธ์ เกิดอารมณ์เสียด่านักข่าวเมื่อวาน รายการเจาะลึกทั่วไทยได้พาไปหาคำตอบ จากคนสร้างตำนาน “ลับ ลวง พลาง” นักข่าวสายทหาร คุณวาสนา นาน่วม ผ่านทางโทรศัพท์

โดยมีคำถามหลักๆสามคำถาม คำถามแรก “เรื่องอะไรใครทำให้นายกอารมณ์โกรธ ผมเข้าใจว่านักข่าวแค่กระโถนรับอารมณ์นะ อารมณ์กรุ่นตั้งแต่ก่อนเจอนักข่าวแล้ว”

วาสนา : ถ้ามองตั้งแต่ปีใหม่ เมื่อวานนี้เป้นวันที่นายกอารมณ์เสียอย่างสุดๆ ถ้าดูจากรูปแบบลักษณะก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็นรูปแบบที่ยั้งตัวเองไม่อยู่สุดๆ เป็นอารมณ์ที่ต่อเนื่องมากและถึงขีดสุดสุดๆ ทั้งสองเหตุการณ์เลย

“แต่สาเหตุที่นายกเริ่มปรี้ด ตั้งแต่วันจันทร์ คือแค่โดนคำถามสองคำถาม เรื่องรัฐธรรมนูญ ภายหลังจากที่อาจารย์มีชัยเปิดร่างฯแรกไปในวันศุกร์ เราก็เพิ่งได้มีโอกาสพบท่านนายกวันจันทร์ ก็ถามเลยว่าจากที่ท่านอาจารย์มีชัยแถลง สูตร 6-6-4 จะต้องเปลี่ยนเป็น 6-8-5 ฉะนั้นโรดแมปของท่านจะเปลี่ยนไปด้วยไหม ตอนแรกท่านก็ตอบขุ่นๆนิดนึง ‘ก็ทำไมจะต้องเปลี่ยนล่ะ มันเป็นเรื่องของ กรธ. มันไม่ใช่เรื่องของผม มันมีขั้นตอนเยอะแยะ ผมก็ไม่เปลี่ยนหรอกผมก็ยึดของผม’ ก็มีนักข่าวถามซ้ำอีก

‘ตกลงจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ กรกฎา 60 หรือ พฤศจิกาตามที่อาจาย์มีชัยว่า’ เท่านั้นแหละมาเลย ระเบิดลง คือ “นายกแพ้คำว่าเลือกตั้งเมื่อไหร่” ประโยคนี้เป็นประโยคต้องห้าม เวลาแขกต่างประเทศมาคุยกับผมไม่ได้รังเกียจ แต่ทุกประเทศตบท้ายถามว่าเลือกตั้งเมื่อไหร่ ทำไมนะ คือนายกจะรู้สึกว่าไม่อยากให้ฉันอยู่แล้วเหรอ อยากจะเลือกตั้งเร็วอะไรกันนักหนา “เพราะฉะนั้นเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้นายกเครียดเป็นเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ”

“เคยตั้งข้อสังเกตว่าครั้งที่แล้วตอนที่เราต้องเลือนมาเป็นสูตร 6-6-4 ตอนนั้นนายกก็อารมณ์เสีย แต่ไม่เท่าขนาดนี้”

“ครังนี้แรงมาก แรงขนาดด่าขวดน้ำจิ้มสุกี้ด้วย ด้วยความที่ว่าท่านนายกอารมณ์ไม่สามารถที่จะห้ามตัวเองได้ ปกตินายกต้องหยุดไปรับอีเว้นท์ แต่นี่ถ่ายรูปไปด่าไปด้วย “

คำถามที่สอง

ดนัย : แสดงว่าในใจนายกยังคิดไม่ตกเรื่องจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ สังสัยชั่งใจอยู่ว่าจะเดินตามโรดแมปเป๊ะๆ หรือถ้าไม่เดินตามจะอธิบายกับสังคมอย่างไร เชื่อว่าในศูนย์การนำของ คสช.ยังไม่เป็นหนึ่งเดียว และก็ยังไม่ตกผลึกกันจริงๆว่าจะอย่างไรต่อ เป็นไปได้ไหม

วาสนา : ประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญในหมู่นักข่าวเลย เราวิเคราะห์กันตั้งแต่หลังปีใหม่เป็นต้นมา หลังจากที่ท่านประกาศว่าจะเป็นกู๊ดกาย พูดน้อยลง อารมณ์ดีขึ้น แต่ตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมาเราไม่เห็นความสดใสในตัวท่านเลย มันจะมีภวังค์แห่งความเครียดอยู่ตลอด แต่สิ่งที่ท่านเครียดเหมือนว่าจะเป็นเรื่องจะเอาอย่างไรอนาคตประเทศ ในเรื่องของรธน.นี่แหละ

จริงๆก็เชื่อว่า คสช.ก็ยังไม่ตกผลึกว่าจะเอาอย่างไร คงต้องดูกระแสประชาชน ต้องดูกระแสหลายอัน เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าเรื่องของ รธน.จะนำไปสู่อันไหน จะเป็นประชามติหรือว่าจะรูปแบบไหนนั่นเอง

คำถามที่สาม

ดนัย : มีคนเขาตั้งข้อสังเกตว่า จริงหรือไม่ที่นายกเครียดก็เพราะระยะหลังๆนี้แอบทำโพลล์ ทำโพลล์ทันทีกระแสพรรคเพื่อไทยในต่างจังหวัดก็ยังอยู่ คาดได้เลยว่าเลือกตั้งครั้งต่อไทยเพื่อไทยก็ยังมา อาจจะมาน้อยลงแต่ก็ยังชนะอยู่ นี่ก็คือสิ่งที่คิดไม่ตก เครียด จริงไหม

วาสนา : อันนี้เป็นข้อมูลหนึ่ง เพราะว่าท่านนายกมีการทำโพลล์เป็นการส่วนตัวตลอดเพื่อจะเช็คว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร แน่นอนว่าตอนนี้ที่เขามองพรรคเพื่อไทยก็จะเข้า แต่ไม่สามารถที่จะเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้ แต่คะแนนก็ยังมา ฉะนั้น คสช.ก็คงคิดเหมือนกัน นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ท่านพล.อ.ประยุทธ์บอกว่าหลังเลือกตั้งจะมีอะไรไหม เลือกตั้งได้รึเปล่า ประเด็นนี้เคยถามนายกแล้ว ท่านบอกถ้าเลือกตั้งแล้วมียิงกันอีกท่านไม่ออกมาปราบให้นะ ท่านประเมินของท่านเองว่าถ้าเลือกตั้งแล้วจะมีการนองเลือด ฉะนั้นท่านคงคิดอยู่ว่าจะเอาอย่างไร


ที่มา รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันพุทที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559

ดำเนินรายการโดย “ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์”

...


เจาะลึกทั่วไทย 3/2/59 : เบื้องลึกบิ๊กตู่หลุด... "ผมมันไร้ค่า" (1)
https://www.youtube.com/watch?v=hh-98o6aNL0


เจาะลึกทั่วไทย 3/2/59 : เบื้องลึกบิ๊กตู่หลุด... "ผมมันไร้ค่า" (2)

https://www.youtube.com/watch?v=AG-EhhtPhpQ